Site icon irecognize

การหารายได้แบบ Dropship คืออะไรและมีข้อดีข้อเสียอย่างไร

Dropship

Dropship

อยากขายของแต่ไม่มีทุน มีคนแนะนำให้ทำ Dropship แต่ไม่รู้จักการทำ Dropship และไม่รู้ด้วยว่าจะเหมาะกับเราไหม ทำแล้วจะมีข้อดีหรือข้อเสียยังไง เราได้รวบรวมไอเดียและวิธีการพร้อมบอกข้อดีข้อเสียของการทำ Dropship มาฝาก เมื่ออ่านจบคุณจะได้รู้จักการหารายได้อีกรูปแบบหนึ่งที่ทำได้จริง ส่วนใครที่ได้เงินแต่ไม่มีทุนก็จะได้คำตอบและทางออกของตัวเองค่ะ

การทำ Dropship คืออะไร

การทำ Dropship คือ การไปหาหรือเอาสินค้าจากร้านค้าหรือคนอื่น ๆ มาขาย ด้วยการถ่ายรูปใหม่ ตกแต่ง ใส่รายละเอียดใหม่และตั้งราคาขายใหม่ ถ้าจะพูดแบบตรงเป้าเลยนั่นก็คือการหาสินค้ามาขายต่อแล้วกินกำไรส่วนต่างค่ะ โดยนอกจากนี้ยังมีการหาเงินออนไลน์ที่น่าสนใจอื่นๆอีกมากมาย

การทำ Dropship ยังดีอยู่ไหม?และมีวิธีทำยังไง?

การทำ Dropship ในปัจจุบันยังคงได้รับความนิยมอยู่เสมอ หากเพื่อนๆยังไม่ค่อยเข้าใจขออธิบายง่ายๆดังนี้ค่ะ 

ยกตัวอย่างเช่น นายA อยู่บ้านใกล้กับบ้านนาย B ที่ทำหมอนขาย แต่นายBนั้นไม่ได้ขายหมอนลงในโลกออนไลน์ เขาทำขายเพียงแค่ตลาดและแถบหมู่บ้านใกล้เคียงเท่านั้น นายA จึงเห็นหนทางการสร้างรายได้ เลยไปขอถ่ายรูปหมอนของ นายB แล้วเอามาปรับแต่งรูปใหม่ให้สวยๆ พร้อมทั้งใส่รายละเอียดหรือข้อมูลดี ๆ ให้กับหมอน จากนั้นก็นำรูปหมอนไปโพสต์ขาย ตามแพรตฟอร์มต่าง ๆ โดยตั้งราคาใหม่

เช่น  ปกตินายB ขายหมอนหน้าร้านของตัวเอง 1 ใบที่ราคา 100 บาท นายA ก็เอาหมอนไปขายออนไลน์และตั้งราคาขายที่มากกว่า 100 บาท ในที่นี้ขอยกตัวอย่างว่า นายA เอาไปโพสต์ขายที่ 179 บาท เมื่อลูกค้าสั่งสินค้า นายA ก็เอาเงิน 100 บาทไปซื้อหมอนจากนาย B แล้วทำการส่งสินค้าไปให้ลูกค้า และนาย A ก็จะได้รับเงิน 79 บาทเป็นกำไรนั่นเองค่ะ และยิ่งถ้าหากใน 1 วัน นาย A ขายได้มากเท่าไร รายได้ของนายA ก็จะเพิ่มขึ้นเท่านั้น ซึ่งนายB เองก็ได้ประโยชน์ไปด้วยเพราะสามารถเพิ่มยอดขายโดยที่ไม่ได้ทำอะไรเพิ่ม ถือว่า win win ด้วยกันทั้งนายA และ นายB ซึ่งสิ่งที่นาย A ทำนั้นก็คือการ Dropshop นั่นเองค่ะ

การทำ Dropship ขายได้จริงเหรอ และจะเอาลูกค้ามาจากไหน

ซึ่งจากตัวอย่างที่เรายกไปข้างต้น เพื่อนๆอาจจะเห็นว่า เฮ้ยทำไมมันง่ายจัง แค่เอาไปขายเนี่ยนะ แล้วใครจะซื้อล่ะ จริง ๆ แล้วสินค้าทุกชิ้นย่อมมีความต้องการในตัวเองอยู่แล้ว ดังตัวอย่าง หมอนของนาย B ในชุมชนหรือบริเวณใกล้เคียงที่สามารถไปซื้อที่นาย B เองได้ เขาก็คงไม่ต้องการสินค้าของนายA แต่คนที่อยู่ใกลๆล่ะ คนเหล่านั้นแหละที่จะเป็นลูกค้าของนายA เพราะคนอยู่ใกลๆเขาไม่รู้ว่านายBทำหมอนขายในราคาถูกกว่า แต่ที่เขาหาเจอคือสินค้าของนายAที่เอาของนายBไปขาย และลูกค้าเองก็ได้ประเมินแล้วว่า ความต้องการของพวกเขาเขาพึงพอใจกับราคาที่เห็นไหม ถ้าเขาพอใจเขาก็กดซื้อ หรือบางทีหากเขารู้ว่านายB ทำขายแต่เขาก็ไม่สามารถเดินทางมาซื้อกับนายBเองได้ก็ต้องซื้อผ่านนายA อยู่ดี เห็นไหมคะ ว่าคนซื้อมาจากไหน

ข้อดีและข้อเสียของการทำ Dropship ที่ควรรู้

จริงๆแล้วการหารายได้แบบ Dropship หากคนที่มีไอเดียดีๆก็สามารถทำเงินกับมันได้ไม่ยาก ซึ่งข้อดีของการทำเงินแบบ Dropship ก็คือ

  1. ไม่ต้องมีเงินลงทุนก็ทำได้
  2. สามารถโพสต์ขายสินค้าตามแพรทฟอร์มต่าง ๆได้ฟรี มีช่องทางในการขายเยอะ ลูกค้าเห็นสินค้าเยอะและมีโอกาสในการได้ขายสินค้าเยอะขึ้น
  3. สามารถขายได้ตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่ต้องคอยเฝ้าเหมือนเปิดขายหน้าร้าน
  4. ไม่ต้องเสียค่าเช่าร้าน เพราะใช้แพรทฟอร์มฟรีในการลงขาย แต่แพรทฟอร์มบางอย่างอาจเสียค่าคอมมิชชั่นบ้างหากมีการซื้อขายเกิดขึ้นแต่ก็ถือว่าคุ้มเพราะค่าคอมเหล่านั้นไม่ได้แพง
  5. สามารถหาสินค้าอะไรที่ไหนมาขายก็ได้ ไม่จำกัดเพราะไม่ต้องใช้เงินลงทุนเริ่มต้น เหมาะมากสำหรับคนที่ไม่มีทุนหรือกำลังเริ่มหารายได้

ของทุกอย่างบนโลกใบนี้คงไม่มีอะไรที่มีแต่ข้อดีเพียงอย่างเดียวหรือมีข้อเสียเพียงอย่างเดียว บางอย่างที่เราคิดว่าดี ก็ยังต้องมีข้อเสียที่มาคู่กัน ซึ่งข้อเสียของการทำ Dropship คือ

  1. หากลูกค้าไม่รับสินค้าคุณก็อาจต้องเก็บสินค้านั้นไว้ขายให้ลูกค้ารายต่อไปและอาจจะต้องเสียค่าส่งฟรี  เพราะการสั่งสินค้าในปัจจุบันนี้มีลูกค้าที่ไม่มีความรับผิดชอบเยอะมาก บางรายแค่อยากสั่งเล่น ๆ สั่งแล้วไม่รับซึ่งก็เจอกันแทบทุกคนเวลาต้องขายของออนไลน์
  2. มีการแข่งขันสูง เพราะคนที่คิดทำแบบเราก็มีมาก และเจ้าของสินค้าเองก็เห็นช่องทางในการทำตลาด ถ้าเราไม่ทำให้แตกต่างจริงๆก็อาจจะขายได้ยาก
  3. คุณไม่สามารถควบคุมปริมาณของสินค้าได้เพราะไม่มีสต๊อกและไม่ใช่เจ้าของสินค้า เมื่อคุณมีคำสั่งซื้อเข้ามา ร้านที่คุณไปเอาสินค้าอาจจะปิดหรือเจ้าของไม่อยู่พอดี ทำให้คุณไม่สามารถซื้อสินค้าไปส่งให้ลูกค้าได้ บ่างครั้งอาจทำให้คุณต้องส่งช้าซึ่งลูกค้าอาจจะไม่พอใจได้ หรือบางทีสินค้าที่คุณเอาไปลงขาย ดันขายหมดพอดีแต่คุณไม่รู้ พอมีลูกค้าสั่งซื้อมาคุณก็ไม่สามารถหาสินค้าได้
  4. ในกรณีที่เอากำไรไม่มากอาจจะจำเป็นที่ต้องขายให้ได้จำนวนต่อชิ้นเยอะๆเพื่อให้ได้รายได้ที่เยอะขึ้น

การทำ Dropship ยังน่าสนใจและเพิ่มเงินเข้ากระเป๋าได้

การทำ Dropship นั้นถ้าจะให้เซฟและปลอดภัยที่สุด คือเราต้องไปเลือกสินค้าที่จะขายด้วยตัวเอง เพื่อดูคุณภาพของสินค้าด้วย แต่หากคุณกำลังจะทำ ต้องเลือกสินค้าที่คุณสามารถไปหาได้ง่าย มีจำนวนเยอะไม่เสี่ยงต่อสินค้าหมดแล้วไม่มีส่ง หรือไม่ก็มีที่ซื้อที่อื่นสำรองในกรณีที่ร้านหลักของคุณปิดร้านหรือของหมดค่ะ