Site icon irecognize

Q&A การหารายได้จากการทำคลิปวิดีโอลง Youtube หรือที่เรียกกันว่า Youtuber

Q&A การหารายได้จากการทำคลิปวิดีโอลง Youtube หรือที่เรียกกันว่า Youtuber

Q&A การหารายได้จากการทำคลิปวิดีโอลง Youtube หรือที่เรียกกันว่า Youtuber

เห็นคนอื่นๆหาเงินจาก Youtube จนเปลี่ยนชีวิตตัวเองได้ เลยอยากเริ่มต้นทำยูทูปหาเงินแต่ก็มีคำถามหรือข้อสงสัยมากมาย กลัวว่าจะทำไม่ได้ กลัวทำแล้วไม่คุ้มหรือเสียเวลาเปล่า บลา ๆ ๆ เราคิดว่าน่าจะมีคนสงสัยเรื่องนี้กันเยอะ เลยไปรวบรวม Q&A เกี่ยวกับการหารายได้จากการทำคลิปวิดีโอลง Youtube ที่น่าสนใจกันค่ะ และเมื่อคุณได้อ่านบทความนี้จบ จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น ว่าคุณควรจะไปต่อหรือพอแค่นี้

หลายปีมานี้คุณอาจจะเคยได้ยินมาจากหลายที่ว่าลาออกจากงานแล้วมาทำวิดีโออัพโหลดลง Youtube แล้วได้เงินมากกว่าออกไปทำงานนอกบ้าน มีYoutuber หลายท่านที่ทำได้และมีตัวอย่างให้เห็นทั้งคนไทยและต่างชาติ  นั่นเป้นความคิดที่ถูกต้องมาก แต่อาจไม่ถูกต้องทั้งหมดสำหรับตอนนี้  เมื่อหลังจากที่ ทาง Youtube ได้ปรับกฎใหม่สำหรับคนที่จะสร้างรายได้จากวิดีโอผ่านแพลตฟอร์มของ Youtube จะต้องผ่านกฎเกณฑ์ที่ทาง Youtube ตั้งขึ้นมา

Q :กฎการมีสิทธิ์เข้าร่วมสร้างรายได้กับ Youtube ใหม่ล่าสุด

A :เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 Youtube มีนโยบายเข้มงวดกับพาร์ทเนอร์  ป้องกันการคัดลอกหรือขโมยคลิปของคนอื่นที่มีลิขสิทธิ์มาทำซ้ำ และป้องกันความรุนแรงและความไม่เหมาะสมต่างๆ โดยกฎที่สร้างขึ้นมาก็คือ ผู้ที่จะผ่านการอนุมัติให้สร้างรายได้กับ Youtube ได้ต้องมีผู้ติดตามอย่างน้อย 1,000 รายและมีเวลาในการชมอย่างน้อย 4,000 ชั่วโมงในระยะเวลา 1 ปี สำหรับคนใหม่ที่เริ่มต้นจะหารายได้จาก Youtube บางคนอาจท้อแท้และหมดกำลังใจ แต่อยากให้เข้าใจอย่างหนึ่งว่า ถ้าคลิปของเรานั้นไม่มีอะไรละเมิด และถ้าทำต่อไปจนผ่านเกณฑ์ของ Youtube ได้ รายได้ของเราก็จะตามมาเช่นกัน

Q :อะไรที่เข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์

A : อะไรก็ตามที่เราไม่ได้เป็นเจ้าของ หรือเราไม่ได้ผลิตสิ่งนั้นขึ้นมาเอง ไม่ว่าจะเป็น รูปถ่าย วิดีโอ เสียงเพลง หรือไฟล์ต่างๆ ก่อนหน้านี้ ทาง Youtube ไม่ได้เข้มงวดมากขนาดนี้จึงทำให้มีคนทำการละเมิดอย่างมากมาย ทั้งดูดคลิปของคนอื่นมาลงช่องตัวเอง หรือดัดแปลงคลิปของคนอื่นก็ตาม เมื่อเจ้าของมาเจอก็ร้องเรียนและช่องก็ถูกปิดไป อย่างไรก็ตามถ้าหากเราตั้งใจแล้วว่า อยากหารายได้กับ Youtube เราควรสร้างสรรค์คลิปวิดีโอของเราเอง เพื่อที่ว่า เราจะได้ไม่ต้องร้อนๆหนาวๆกลัวว่าเมื่อไรที่ช่องจะถูกปิด

Q :การเป็น Youtuber รายได้ดีใหม

A :ถ้าผ่านกฎเกณฑ์การสร้างรายได้ของ youtube ได้ ถือว่ารายได้นั้นค่อนข้างดีมาก สำหรับคนที่ทำเป็นอาชีพเสริม หรือแม้กระทั่งคนที่ทำเป็นอาชีพหลัก อ้างอิงจาก youtuber ชื่อดังของโลกอย่าง Pewdiepie เขามีรายได้มากถึง 12 ล้านเหรียญต่อปีหรือเป็นเงินไทยก็ประมาณ 396 ล้านบาทต่อปีกันเลยทีเดียว สิ่งที่เขาทำก็คือ การแคสเกมนั่นเอง youtuber ของไทยที่มีรายได้ดี ก้อย่างเช่น  heart rocker ,Vrzo,Zbingz,แม่อายน้องนะโม,เด็กจิ๋ว,ฯลฯ เป็นต้น

Q :รายได้จากYoutube มาได้จากทางไหนบ้าง

A :รายได้จากการเป็น Youtuber นั้นนอกจากจะมีรายได้จากการมีส่วนแบ่งโฆษณาของ  Google Adsense แล้ว ยังมีรายได้จาก สปอนเซอร์ต่างๆที่บางทีมากกว่ารายได้ของค่าโฆษณาด้วยซ้ำ ซึ่งบางครั้งก็มาในรูปแบบของเงิน หรือมาในรูปแบบของสิ่งของต่างๆที่ส่งมาให้เราได้ใช้ บางรายก็มีรายได้จากการขายสินค้าของตัวเอง หรือแม้กระทั้งเป็นตัวแทนการขายสินค้า เช่น Affiliate  หรือบางรายขายคอร์สออนไลน์ของตัวเอง

สรุป:การหารายได้จากการเป็น Youtuber ยังไปต่อได้อีกยาว

การหารายได้จากการเป็นYoutuber ยังไม่ใช่จุดตันของการหารายได้ เพียงแค่เราต้องทำตามกฎและไม่ละเมิด แค่นี้เราก็สามารถสร้างรายได้ออนไลน์อีกทางหนึ่งที่เป็นแหล่งทำเงินที่ดี แถมยังสนุกและได้เพื่อนใหม่แถมยังสร้างชื่อเสียงให้เราได้อีกด้วย