Site icon irecognize

ไวรัส Covid 19 ระบาด มาทำเจลล้างมือขายกันเถอะ

ไวรัสระบาด มาทำเจลล้างมือขายกันเถอะ

ไวรัสระบาด มาทำเจลล้างมือขายกันเถอะ

ช่วงนี้คนทั่วโลกต่างตื่นตัวกับเชื้อ ไวรัส covid-19 เพราะมันเป็นโรคติดต่อที่ร้ายแรงแถมยังติดต่อกันได้ง่ายมากๆ และการที่จะป้องกันตัวเองให้ดีที่สุดจากโรคนี้ก็คือ การไม่ออกไปอยู่ในพื้นที่ที่มีคนรวมกันเยอะๆ ใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือให้สะอาด

การไม่ออกไปพบเจอผู้คนอาจทำได้ยาก หลายคนจึงหันมาป้องกันด้วยการสวมหน้ากากและล้างมือบ่อยๆ แต่ช่วงนี้หน้ากากอนามัยและเจลล้างมือนั้นหายากและราคาแพง เราจึงคิดว่า ช่วงนี้แหละเป็นโอกาสเหมาะเลยที่จะทำเจลล้างมือออกมาขาย

หาเงินด้วยการทำเจลล้างมือขาย

ด้วยความที่คนเราเวลาไปไหนมาไหนก็จะต้องใช้มือสัมผัสกับสิ่งต่างๆอยู่แล้ว และพื้นผิวที่เราสัมผัสนั้นก็อาจจะมีเชื้อโรคติดอยู่ และการที่จะไปห้องน้ำเพื่อล้างมือบ่อยๆนั้นก็ค่อนข้างลำบาก เพื่อแก้ปัญหานี้คนส่วนใหญ่จึงพกเจลล้างมือติดตัวไปด้วยเสมอ และเมื่อมันหายากและมีราคาแพง เราก็มาทำเจลล้างมือไว้ใช้กันเองดีกว่า หรือหากใครสะดวกสามารถทำขายก็ได้เช่นกันค่ะ โดยสูตรเจลล้างมือนี้เป็นสูตรของกรมวิทยาศาสตร์บริการ ที่เผยแพร่ผ่าน Facebook Doctor D ค่ะ โดยสูตรนี้มีวิธีวัตถุดิบและการทำ ดังนี้

วัตถุดิบที่ต้องเตรียม

  1. Ethanol 95% – 750 มล.
  2. Glycerin – 9กรัม
  3. 2% Lanolin – 9กรัม
  4. Triethanolamine 99%(TEA)- 0.75 กรัม
  5. Carbopol 940 – 3.6 กรัม
  6. น้ำสะอาด – 225 มล.

วัตถุดิบต่างๆเหล่านี้สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายเคมีภัณฑ์ทั่วไป หรือจะสั่งซื้อออนไลน์เลยก็สะดวกดีเหมือนกันค่ะ หรือหากเพื่อนๆต่างจังหวัดที่ไม่รู้จะหาได้จากแหล่งไหนจริงเราแนะนำที่ร้าน เคมีภัณฑ์ค่ะ

วิธีการทำเจลล้างมือ

วิธีการเตรียม 2% Lanolin

ชั่ง Lanolin 5 กรัม ละลายในน้ำร้อน 250 มล. คนให้ละลายเทกลับใส่ขวด

วิธีการทำเจลล้างมือ

  1. ชั่ง Carbopol 940 3.6 กรัม ละลายในน้ำสะอาด 225 มล. ทิ้งไว้ค้างคืนเพื่อให้ Carbopol 940ละลายจนหมด
  2. เติม Ethanol 95%750 มล. ลงในภาชนะที่มี Carbopol 940 ละลายอยู่ คนให้เข้ากัน
  3. เติม Glycerin และ2% Lanolin คนให้เข้ากัน
  4. ค่อยๆ เติม TEA คนจนเป็นเนื้อเจลและคนต่อจนเนื้อเนียนไม่เป็นก้อน/เม็ด
  5. บรรจุใส่ขวด สามารถใช้งานได้ทันที

สูตรนี้จะได้ปริมาณเจลทั้งหมดประมาณ 900 มล. และสามารถเก็บใส่ภาชนะปิดสนิทได้นานถึง 1 ปี ((จริงๆ แล้ว 2 ปีก็ได้ แต่เจลอาจคืนรูปเป็นของเหลว))

นอกจากนี้ทางกรมวิทยาศาสตร์บริการ ยังได้ให้บริการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับวิธีการผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสมุนไพรให้แก่ชุมชนและบุคคลทั่วไปอีกด้วย โดย ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถาม กลุ่มผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร สำนักเทคโนโลยีชุมชน เบอร์โทรศัพท์ 02-201-7301 หรือ 02-201-7179 ได้ในเวลาราชการค่ะ

และสำหรับเพื่อนๆที่คิดจะทำขายนะคะ อาจจะเอาสูตรนี้มาลองทำดูก่อน หากว่าโอเคแล้ว ก็เริ่มผลิตแล้วทำออกขายกันได้เลย  สถานที่ที่จะขาย อาจจะขายตามตลาดนัด หรือไม่ก็ขายผ่าน Facebook  ส่วนตัวไปเลย เพื่อนๆที่เห็นต้องสั่งซื้ออย่างแน่นอนค่ะ หรือไม่อาจจะขยายตลาดไปขายใน Lazada  และ Shopee ด้วยก็น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวค่ะ

การทำเจลล้างมือขายสามารถทำเป็นอาชีพเสริมและขายได้ทุกฤดู

อีกอย่างที่น่าสนใจคือ การทำเจลล้างมือขาย ไม่ใช่ขายได้เฉพาะช่วงไวรัสระบาดเท่านั้น แต่หากเชื้อไวรัสตัวนี้ได้รับการรักษาหรือกำจัดให้หายไปแล้ว ยังไง เจลล้างมือก็ยังเป็นสินค้าจำเป็นที่ยังสามารถหาซื้อมาใช้งานได้ตลอดไม่ต้องกลัวตกยุคกันเลยค่ะ อย่าลืมว่า เริ่มไวรวยไวนะ ใครสนใจต้องลองทำค่ะ เพราะประสบการณ์ต่างๆที่เราได้รับ จะบอกเราได้ดีที่สุดว่าเราควรจะทำยังไงต่อไปค่ะ

ขอบคุณข้อมูลการทำเจลล้างมือจาก กรมวิทยาศาสตร์บริการ ที่เผยแพร่ผ่าน Facebook Doctor D