Site icon irecognize

มือใหม่ต้องรู้ ก่อนรับจ้างเขียนบทความ

มือใหม่ต้องรู้ ก่อนรับจ้างเขียนบทความ

มือใหม่ต้องรู้ ก่อนรับจ้างเขียนบทความ

อยากรับจ้างเขียนบทความหารายได้ แต่ยังไม่รู้ว่าต้องทำยังไง มีเรื่องอะไรที่ต้องเตรียมตัวบ้าง? เรามีข้อมูลสำคัญสำหรับคนที่อยากรับจ้างเขียนบทความมาฝากค่ะ เมื่อคุณอ่านบทความนี้จบ คุณจะได้รู้ว่าสิ่งไหนที่ควรพัฒนาและสิ่งไหนที่เป็นข้อห้าม หากอยากประสบความสำเร็จในอาชีพรับจ้างเขียนบทความและชื่อเสียงที่ดีในระยะยาว

อาชีพรับจ้างเขียนบทความ คืออะไร?

อาชีพรับจ้างเขียนบทความ ก็คือ เขียนบทความตามหัวข้อที่ลูกค้าต้องการแล้วส่งงานให้ลูกค้า เมื่อลูกค้าได้รับงาน เราก็จะได้รับเงินนั่นเองค่ะ พูดไปเหมือนง่าย แต่จริง ๆ แล้วก็ไม่ได้ง่ายนะคะ เพราะอาชีพนี้เราต้องรวบรวมเนื้อหาที่เขียนและถ่ายทอดออกมาให้อ่านเข้าใจง่าย ไม่วกวน  แรกทำใหม่ ๆ อาจจะเห็นว่าไม่ค่อยเก่งมาก แต่หากหาอ่านหนังสือเพิ่มเติมบ่อย ๆ และหัดพัฒนาฝีมือในการเขียนอย่างสม่ำเสมอก็จะสามารถอัพราคาและเดินตามเส้นทางสายนี้ได้ไม่ยากค่ะ

มือใหม่หลายคนกังวลว่าจะไม่มีคนจ้าง เอาเข้าจริง ๆ แล้วหากลูกค้าถูกใจและเขียนเก่งเรียกได้ว่าทำไม่ทันกันเลยทีเดียว แถมปัจจุบันยังมีอีกหลายแพลตฟอร์มที่จ้างเขียนบทความไม่ว่าจะมือใหม่มือเก่าก็ไปสมัครทำเงินกันได้ โดยสถานที่รับจ้างของนักเขียนบทความมีเยอะแยะมากมายเลยค่ะ


รับจ้างเขียนบทความ เขาทำยังไง และมือใหม่อย่างเราจะไปรับจ้างได้ที่ไหนบ้าง เราได้รวบรวมพื้นที่รับจ้างเขียนบทความสำหรับมือใหม่มาให้แล้ว คลิกเลย

ข้อห้ามที่ต้องรู้ หากอยากทำอาชีพรับจ้างเขียนบทความ

มีนักเขียนที่ตั้งใจเขียนบทความออกมาให้ดีที่สุดนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ดีและควรทำ  แต่ก็มีนักเขียนบางรายที่ตัดหนทางทำมาหากินของตนเองด้วยการก็อปบทความตามในเน็ตไปส่งให้กับผู้ว่าจ้าง ซึ่งอาจจะใช้ความรู้ความเข้าใจที่มีน้อยนิดของตนเองมาตัดสินว่าคนจ้างเขาคงไม่มีทางรู้หรอก แต่คนที่คิดทำอย่างนี้พวกเขาจะรู้ว่าเลยพวกเขาคิดผิด เมื่อวันที่เขาไม่มีงาน เพราะผู้ว่าจ้างหลาย ๆ คนต่างแบนเขาไปเสียแล้ว จริงๆ การเช็คว่าบทความที่ส่งไปนั้น ซ้ำกับคนอื่นหรือไปก็อปของใครมารึเปล่า มันสามารถเช็คได้ง่าย ๆ ค่ะ และถ้าคนจ้างเช้คเจอเขาก็จะเลิกจ้างงาน แถมบางรายอาจจะไม่จ่ายค่าจ้างที่ค้างเอาไว้ด้วยอีกต่างหาก แถมอาจจะเอาไปบอกผู้จ้างรายอื่นๆถึงชื่อเสียงที่ไม่ดีของคุณด้วยใช่ว่าผู้จ้างเขาจะไม่ติดต่อกันซะเมื่อไรล่ะ ดังนั้นแล้ว อยากฝากคนที่กำลังจะเข้ามารับงานเขียนบทความ ว่า อย่าก็อปบทความมาขายเป็นอันขาดหากไม่อยากตัดหนทางทำมาหากินของตนเองนะคะ !!

บทความต่าง ๆ ในโลกออนไลน์ที่เราเขียนไปถ้าพูดตามตรงแล้วก็จะมีอยู่ 3 ประเภทด้วยกัน คือ

1.บทความสายขาว

บทความประเภทนี้ก็คือบทความที่นักเขียนคิดเอง เรียบเรียงเนื้อหาเองทั้งหมด ไม่คัดลอกจากที่อื่น  บทความประเภทนี้จะได้ราคาดีมาก ยิ่งหากผู้เขียน  เล่าเรื่องและเรียบเรียงเนื้อหาได้ดี บางครั้ง 1 บทความสามารถขายได้ 500 บาทขึ้นไปจนถึงพันกว่าบทแล้วแต่หัวข้อที่เขียน

2.บทความสายเทา

บทความประเภทนี้คือบทความรีไรท์ นั่นคือการอ่านบทความจากแหล่งใดแหล่งหนึ่งแล้วเรียบเรียงเนื้อหาใหม่ ปรับเปลี่ยนบ้างนิด ๆ หน่อย ๆ บทความประเภทนี้ราคาจะถูกกว่าประเภทแรกมาก เพราะมีข้อมูลเบื้องต้นมาให้ไม่จำเป็นต้องคิดเอง ราคาก็จะอยู่แนวทั่วไปราวๆ 100 คำ ต่อสิบบาท หรือแล้วแต่จะตกลงกันกับผู้จ้าง

3.บทความสายดำ

บทความประเภทนี้ก็คือข้อห้ามที่เราห้ามกันไว้ ก็คือการไปคัดลอกบทความของคนอื่นมาทั้งดุ้นนั่นเองค่ะ บทความแนวนี้นอกจากจะไม่มีราคาแล้ว ยังอาจเสี่ยงต่อการโดนแบนจากคนจ้างได้

แล้วสำหรับมือใหม่ต้องเริ่มบทความไหนดีล่ะ คำตอบง่าย ๆ ก็คือ อาจจะต้องเริ่มจากการหัดเขียนเรื่องที่เรารู้หรือเราสนใจ ก่อน จากนั้นลองมานั่งอ่านทวนดูอีกรอบว่า ถ้าเราเป็นคนอ่านเราต้องการปรับตรงไหนอีกบ้าง แล้วค่อยปรับแก้ไขค่ะ หรือสำหรับมือใหม่ที่ต้องการรายได้เลย คงต้องไปสมัครรับงานแบบรีไรท์บทความที่มีคนจ้างให้ทำ แล้วค่อย ๆ ฝึกค่อย ๆ ปรับไปค่ะ

หัวใจสำคัญอีกอย่างของการรับจ้างเขียนบทความก็คือ คำผิด เวลาที่เราเขียนบทความเสร็จแล้วอย่าเพิ่งรีบส่งนะคะ ให้กลับมาอ่านทวนซ้ำอีกครั้งหนึ่งหรือสองครั้งก่อน เพื่อตรวจดูว่างานเขียนของเรานั้นมีคำผิดหรือเขียนตกหล่นตรงไหนบ้างแล้วแก้ไขค่ะ

อีกเรื่องที่จะละเลยไม่ได้นั่นก็คือการตรงต่อเวลา เมื่อรับงานมาแล้ว เราต้องพยายามส่งงานให้ทันกำหนด อาจจะเผื่อส่งงานก่อนล่วงหน้าสัก 1 วันด้วยเผื่อต้องได้แก้ไข ยิ่งหากเรารักษาเวลาได้ดี ถึงแม้จะแค่เริ่มเขียนยังไม่เก่งมากก็จะมีคนอยากจ้างอยู่เสมอ

สรุป : อยากรับจ้างเขียนบทความออนไลน์ต้องหมั่นฝึกทักษะการเขียนให้เก่งขึ้นเรื่อยๆ

อาจจะเริ่มจากการเขียนในเวลาว่างวันละ 1-2 บทแล้วว่าง ๆ ก็พยายามศึกษา รวมถึงหาข้อมูลใหม่ ๆ มาอ่านอยู่บ่อย ๆ เพิ่มเติมความรู้ใส่ตัวเองเรื่อย ๆ วันหนึ่งก็จะเป็นนักเขียนที่เก่งและได้รับค่าจ้างแพงขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ

สนใจหนทางการหารายได้ออนไลน์อื่นๆ คลิก