Site icon irecognize

สอนหารายได้ออนไลน์แบบไม่ต้องลงทุนกับ Amazon KDP แบบ Step by Step

สอนหารายได้ออนไลน์แบบไม่ต้องลงทุนกับ Amazon KDP แบบ step by step

คิดว่าในที่นี้คงจะมีคนรู้จัก Amazon KDP กันมาบ้างไม่มากก็น้อยนะคะ หลายคนที่ทำรายได้จาก Amazon KDP ซึ่ง Amazon KDP มีหนทางการหารายได้อยู่หลายแบบ แต่คลิปนี้เราจะเน้นที่ทำแบบไม่ต้องใช้เงินลงทุนหรือหากจะใช้ก็ใช้น้อยมาก คลิปนี้เราจึงจะมาบอกวิธีการหาหนังสือฟรีมาลงขายใน Amazon KDP เพื่อรับเงินกันค่ะ
ก่อนจะเข้าเนื้อหานะคะ เรามาทำความรู้จักกับ Amazon KDP สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เคยรู้กันหน่อยดีกว่าค่ะ

Amazon KDP คืออะไร?

Amazon KDP หลายคนเรียกสั้นๆว่า KDP ชื่อเต็มๆของเขาก็คือ Kindle Direct Publishing เป็นส่วนหนึ่งของเว็บไซต์ Amazon ที่เปิดให้ผู้คนสามารถเผยแพร่,อ่าน, ซื้อและขาย e-book ได้ โดยหนังสือที่จะลงขายใน Amazon kindle ยังจำเป็นต้องเป็นภาษาอังกฤษอยู่เนื่องจากคนอ่านทั่วโลกจะเข้าใจภาษาอังกฤษเยอะกว่า และถึงแม้ว่าตอนนี้จะมีหนังสือภาษาอื่น ๆ อยู่ด้วยแต่ก็ไม่เยอะเท่าภาษาอังกฤษ ดังนั้นหากเราต้องการจะหารายได้ เราก็ต้องเลือกทำเป็นภาษาอังกฤษค่ะ พูดมาถึงตรงนี้หลายคนที่ไม่ถนัดภาษาอังกฤษคงคิดว่าไม่เหมาะกับตัวเองหรือคงทำไม่ได้ใช่ไหม?คะ จริงๆแล้วเมื่อก่อนเจ้าของช่องเองก็เคยคิดแบบนั้นเหมือนกัน แต่ในวันนี้เรามีวิธีที่ง่ายกว่านั้นค่ะ ไม่ต้องเก่งภาษาอังกฤษอะไรมากมาย ก็สามารถขายหนังสือภาษาอังกฤษได้ ด้วยการขายหนังสือฟรี

หนังสือฟรีคืออะไร?มีจริงไหม เราจะเอามาขายได้ยังไง?

ถามว่าหนังสือฟรีมีจริงไหม?ใครเขาจะเอามาให้เราไปขายทำเงิน มันใช่เหรอ แล้วแบบนี้จะโดนลิขสิทธิ์ไหม เชื่อว่าหลายๆคนคงจะมีคำถามเหล่านี้เต็มหัวเลยใช่ไหมคะ หนังสือฟรีที่เราจะพูดถึงกันในคลิปนี้ก็คือหนังสือเก่าที่กลายเป็นสมบัติสาธารณะไปหมดแล้ว หรือที่เราเรียกกันว่า public domain นั่นเองค่ะ

หนังสือ public domain คืออะไร?

หนังสือแบบ public domain หรือเรียกย่อ ๆ ว่า PD คือ หนังสือที่เป็นสมบัติสาธารณะ ไม่มีเจ้าของ ไม่มีลิขสิทธิ์และทุกคนสามารถนำไปใช้ได้อย่างอิสระ
การที่จะหาหนังสือแบบ public domain อาจจะต้องศึกษาเรื่องข้อกำหนดลิขสิทธิ์ในแต่ละประเทศให้ดีด้วย แต่สำหรับมือใหม่ที่ต้องการลงขายใน Amazon kindle ที่ไม่มีความรู้เรื่องภาษาอังกฤษมาก แนะนำให้เลือกหนังสือที่เผยแพร่ก่อนปี 1923 นะคะ หรือจะเอาแบบเก่าๆไปกว่านี้ไปเลยก็ได้ สำหรับเรื่องลิขสิทธิ์ตรงนี้อยากแนะนำให้เพื่อนๆไปศึกษาเพิ่มเติมอีกทีนะคะ แต่สำหรับเราตอนนี้หนังสือที่เราหามายังคงวางขายได้ใน Amazon และเราจะนำข้อมูลเหล่านั้นมาบอกเพื่อนๆค่ะ

เราจะเอาหนังสือ public domain มาทำเงินได้ยังไง

หัวใจหลักของคลิปนี้คือการหารายได้โดยที่ไม่ต้องลงทุน เราจึงจะนำหนังสือ public domain เหล่านี้มาปัดฝุ่นและขายใหม่ใน Amazon kindle นั่นเองค่ะ

ข้อควรระวังในการขายหนังสือแบบ public domain ใน Amazon kindle

เนื่องจากหนังสือแบบ public domain เป็นสมบัติสาธารณะ จึงมีคนนำมาขายใน Amazon kindle เยอะมาก ซึ่งนอกจากจะมีคนขายเยอะแล้ว ทาง Amazon ยังมีแจกให้อ่านฟรีกันอีกด้วย และถ้าเราจะนำหนังสือ public domain ไปลงขายในแบบเดิม ๆ ที่มีคนขายเยอะแล้วเราอาจจะโดน Amazon แบน Account ได้ค่ะ
ดังนั้นเราจึงต้องนำหนังสือ public domain มาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงซะใหม่ ให้แตกต่างจากที่มีใน Amazon
โดย Amazon kindle ได้ออกกฎไว้ว่า การจะลงขายหนังสือ public domain ต้องมี 3 อย่างนี้ คือ

  1. เนื้อหาที่ถูกแปลแล้วหรือแปลแบบไม่ซ้ำกัน
  2. ใส่คำอธิบายหรือเนื้อหาเพิ่มเติม เช่น คู่มือการศึกษา บทวิจารณ์วรรณกรรม ชีวประวัติโดยละเอียด หรือบริบททางประวัติศาสตร์
  3. ใส่ภาพประกอบที่เกี่ยวข้อง 10 ภาพขึ้นไป

ยิ่งหนังสือที่คุณลงขายมีความแตกต่างจากคนอื่นมากแค่ไหน โอกาสผ่านก็จะสูงขึ้น ซึ่งถ้าจากทั้ง 3 ข้อนี้ ง่ายที่สุดเลย ก็แค่ ใส่ภาพประกอบไปสัก 10 ภาพเข้าไปค่ะ

ซึ่งภาพประกอบนี่ก็จะว่าง่ายก็ง่ายจะว่ายากก็ยาก เราต้องหาภาพที่สอดคล้องกับเนื้อหา ถ้าเป็นไปได้ก็ลองเอาชื่อหนังสือเล่มนั้นไปเสริชหาอ่านเรื่องย่อหรือเนื้อเรื่องที่คนอื่นรีวิวใน Google ให้เข้าใจก่อนก็ได้ค่ะ ส่วนภาพ ใครที่วาดเองเป็นจะวาดประกอบเองก็ได้ แต่หากไม่ถนัดวาดภาพ เราก็ต้องไปหาภาพฟรีมาประกอบหนังสือค่ะ เดี่ยวเราจะค่อยๆสอนไปทีละสเต็ปตามวิธีของเรานะคะ

แหล่งหาหนังสือ public domain ฟรี

จริงๆเว็บไซต์สำหรับดาวโหลดหนังสือ public domain มีเยอะมากๆ แต่สำหรับเรา เราเลือกหาจากเว็บไซต์ https://www.gutenberg.org/ ค่ะ Gutenberg ถือเป็นเว็บไซต์ขนาดใหญ่ที่รวบรวมหนังสือ public domainไว้มากถึง 60,000 เล่ม และหนังสือเหล่านั้นจะทำเงินให้เราค่ะ

สอนหารายได้ออนไลน์แบบไม่ต้องลงทุนกับ Amazon KDP แบบ step by step

ดูได้ที่นี่ค่ะ