Site icon irecognize

9 หนทางการหารายได้จากการเป็น Youtuber

9 หนทางการหารายได้จากการเป็น Youtuber

9 หนทางการหารายได้จากการเป็น Youtuber

Youtuber เป็นอาชีพหนึ่งที่หลายคนใฝ่ฝันและหลายคนก็ลงมือทำไปแล้ว บางคนก็ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม บางคนก็มีรายได้เข้ามาบ้างพอได้จ่ายค่าขนม แต่บางคนก็ล้มเลิกไปอย่างน่าเสียดาย แต่ไม่ว่าจะยังไงก็แล้วแต่ อาชีพนี้ก็ยังคงหอมหวานและเป็นความใฝ่ฝันของใครอีกหลาย ๆ คน ซึ่งวันนี้เราจะมาบอกว่า นอกจากการรับเงินค่าส่วนแบ่งโฆษณาจาก Google Adsense แล้ว Youtuber  ยังสามารถสร้างรายได้จากหนทางไหนได้อีกบ้างค่ะ

1.ขายคอร์สออนไลน์ของตัวเอง

ขายคอร์สออนไลน์ของตัวเอง

สำหรับคนที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะทางที่จะสามารถช่วยเหลือคนได้ คุณสามารถทำคอร์สสอนพวกเขาได้โดยตรงค่ะ แรก ๆ อาจจะให้ข้อมูลความรู้เบื้องต้นในช่อง Youtube ของคุณจากนั้นก็บอกคนดูว่า หากอยากรู้ข้อมูลที่ลึกมากยิ่งขึ้นก็มาเรียนที่คอร์สของคุณได้นั่นเองค่ะ นอกจากการขายคอร์สแล้วยังสามารถทำการเทรนออนไลน์แบบตัวต่อตัวสำหรับคนที่มีปัญหาจริง ๆ ได้อีกด้วย เพราะสำหรับคนที่กำลังอยากหาทางออกแล้ว การได้พูดคุย หรือปรึกษากับคนที่สามารถแก้ไขปัญหาของพวกเขาได้ มันเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมไปเลยล่ะค่ะ และนั่นแหละที่เขาจะยอมควักเงินจ่ายคุณแบบง่าย ๆ โดยที่ไม่ต้องคิดอะไรมากเลย นอกจากคอร์สออนไลน์แล้วคุณยังสามารถทำ Ebook หรือหนังสือไว้ขายได้อีกทางหนึ่งด้วยค่ะ

2.รับส่วนแบ่งโฆษณาจาก Google Adsense

รับส่วนแบ่งโฆษณาจาก Google Adsense

Google Adsense  เป็นการหารายได้รูปแบบหนึ่งที่ Youtuber อยากทำกันมาก เพราะแค่ทำคลิปวิดีโอแล้วออัปโหลดลงช่อง Youtube พอมีคนมาดูคลิปเรา เราก็จะมีรายได้จากส่วนแบ่งในการรับโฆษณาที่ติดอยู่ตามคลิปวิดีโอต่าง ๆ ค่ะ การทำเงินกับ Google Adsense  มีข้อดีเยอะมาก เพราะไม่ต้องเสียเงิน ไม่เสียค่าสมัคร เราแค่ทำตามขั้นตอนบางอย่างที่เขากำหนดไว้เท่านั้น เช่น การจะสร้างรายได้จากวิดีโอใน Youtube คือ ช่องเราต้องมีจำนวนผู้ติดตาม 1000 คนและมียอดดูคลิปวิดีโอรวมกันทั้งช่องภายใน 1 ปี ประมาณ 4000 ชั่วโมง

แต่นอกจากเงื่อนไขนี้แล้วยังมีอีกอย่างที่คนทำช่องอย่างเรา ๆ ต้องระมัดระวัง นั่นคือ เราต้องทำคลิปวิดีโอต้นฉบับ คำว่าต้นฉบับในที่นี้ก็คือ เราต้องเป็นเจ้าของวิดีโอนั้น 100 เปอร์เซ็นต์ค่ะ เราถึงจะมีโอกาสผ่านการอนุมัติสร้างรายได้ แต่หากว่าเพื่อน ๆ อัพคลิปวิดีโอที่เอามาจากคนอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นคลิป เสียง รูป หรือเนื้อหา ก็อาจจะทำให้ช่องของเพื่อน ๆไม่ผ่านโปรแกรมการสร้างรายได้ และถ้าไม่ผ่านเราก็จะไม่ได้รับเงินกับ Google Adsense นั่นเองค่ะ ข้อนี้จงระวังนะคะเพราะทาง Youtube  เข้ามีเจ้าหน้าที่และ AI คอยตรวจสอบอยู่ เพราะมันไม่คุ้มกันแน่นอนค่ะ หากเราตั้งหน้าตั้งตาทำคลิปเพื่อหวังรายได้ แต่กลับต้องไม่ผ่านการอนุมัติเพราะติดลิขสิทธิ์บางอย่าง ทางที่ดี วิดีโอนั้นเราควรเป็นเจ้าของทั้งหมด 100 %

3.ขายสินค้าของตัวเอง

ขายสินค้าของตัวเอง

มี Youtuber หลายเจ้านะคะที่เอาสินค้าของตัวเองมาขาย ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า ของกิน  เครื่องสำอาง  สติ๊กเกอร์ไลน์ ผลงานหรืออะไรต่อมิอะไรต่าง ๆ ซึ่งคนที่ผ่านการอนุมัติสร้างรายได้กับ Google Adsense แล้วหากขายสินค้าของตัวเองได้ด้วยก็ถือเป็นการเพิ่มช่องทางในการเพิ่มเงินเข้ากระเป๋าอีกทางหนึ่งเลยล่ะค่ะ 

แต่หากคนที่ไม่ผ่านการอนุมัติสร้างรายได้กับ Google Adsense ก็สามารถขายสินค้าของตัวเองได้เหมือนกัน อย่างน้อยก็ยังถือว่าเรามีช่องทางดี ๆ ที่จะสามารถกระจายสินค้าของเราให้เป็นที่รู้จักได้ค่ะ

หากเพื่อน ๆ มีสินค้าของตัวเองอยู่แล้ว ลองหาไอเดียดี ๆ โปรโมทสินค้านั้นผ่านทางคลิปวิดีโอของตัวเองดูสิคะ เพื่อน ๆ อาจจะมียอดขายโดยที่ไม่ต้องจ่ายค่าโฆษณาเลยแม้แต่บาทเดียว แต่หากเพื่อน ๆไม่มีสินค้าเป็นของตัวเองเป็นชิ้นเป็นอันที่จะสามารถส่งของขายได้ เพื่อน ๆ ก็สามารถทำสติ๊กเกอร์ไลน์ หรือดีไซน์โลโกชื่อ รูปลงบนเสื้อ บนแก้วน้ำ หรือถุงผ้าอะไร ๆ ต่าง ๆ ในเว็บ Teespring ไว้ขายก็ได้เหมือนกันค่ะ

4.การเป็น  Influencer

การเป็น  Influencer

เมื่อก่อนเราจะเห็นว่าโฆษณาต่าง ๆ ก็จะจ้างพวกดารา เซเล็บหรือคนที่มีชื่อเสียงมาโฆษณาขายสินค้า แต่ปัจจุบัน คนที่ไม่ใช่ดาราก็สามารถรับงานโฆษณาได้  ที่ได้รับนี่ไม่ใช่แค่ไปเดินผ่านหน้ากล้องนะคะ แต่เราหมายถึงคุณไปเป็นคนแนะนำสินค้าและบริการด้วยตัวเองค่ะ  เดี๋ยวนี้นะคะคนเราเข้าถึงอินเทอร์เน็ตง่ายขึ้นมาก และคนที่เปิดช่องYoutube จนมีคนติดตามและคนรู้จักเยอะ คุณก็สามารถทำอาชีพ Influencer ได้ ยิ่งมีผู้ติดตามเยอะ ค่าตัวก็จะยิ่งแพงขึ้น  เช่น คุณอาจจะได้รับค่าโฆษณาจากสินค้าตัวหนึ่ง จ้างให้คุณพูดแนะนำสินค้าผ่านคลิปวิดีโอของคุณแล้วจ่ายเงิน เท่าไรก็ว่ากันไป ถือว่านี่เป็นโอกาสในการเพิ่มพูนรายได้ที่มีอยู่อย่างดีเลยล่ะค่ะ เผลอๆ บางทีได้ของมาใช้ฟรีๆแถมยังได้เงินอีกด้วยค่ะ และหากเพื่อนๆสนใจอยากเป็น Influencer แต่ไม่รู้จะเริ่มที่ไหนยังไง ลองเข้าไปที่ Tellscore ได้ค่ะ

5.รายได้จาก Sponsor

รายได้จาก Sponsor

Youtuber ที่มีผู้ติดตามหรือมีช่องเฉพาะทางบางอย่างที่น่าสนใจ ก็จะมีรายได้จาก Sponsor เข้ามาด้วย เช่น หากคุณทำช่องให้ข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับการรักษาสิว Sponsor ที่เกี่ยวข้องกับความงามและใบหน้าหรืออื่น ๆ ก็จะเข้าหาคุณ  เช่นคุณรับ Sponsor ยากำจัดสิว คุณก็อาจจะอัดคลิปรีวิลยารักษาสิวตัวนั้นดียังไง วิธีใช้ ใช้ยังไง ราคาเท่าไร หาซื้อได้ที่ไหน ฯลฯ แล้วรับเงินค่า Sponsor โดยคุณอาจจะเรียดค่า Sponsor ตามจำนวนผู้ติดตามที่คุณมีอยู่ เช่น คุณมีผู้ติดตามช่อง Youtube ของคุณ สัก 10000 คนคุณอาจจะคิดค่าจ้างที่ 5000-10000 บาทแล้วแต่ตกลงกับลูกค้าอีกทีค่ะ

6.การสร้าง  Private Group

การสร้าง  Private Group

อย่างที่ได้เล่าไปในข้อแรกบางส่วนนะคะที่เมื่อเรามีข้อมูลบางอย่างที่อยู่ในเชิงลึกแล้วผู้คนต้องการข้อมูลนั้น หากคุณไม่อยากทำคอร์สออนไลน์หรือทำเป็น Ebook ขาย คุณยังสามารถสร้างกลุ่ม Private ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือช่องทางอื่นๆแล้วเก็บค่าสมาชิกเป็นรายเดือน จากนั้นก็ค่อยทยอยอัพเดตข้อมูลใหม่ๆเข้าไปในกลุ่มนั้น ๆ ก็จะช่วยเพิ่มรายได้อีกช่องทางหนึ่งค่ะ ในเรื่องนี้สำหรับเราแล้ว เคยมีเพื่อนคนหนึ่งที่เขาสอนการทำ Seo แบบสายดำ เขาก็เปิดกลุ่ม Facebook เป็นกลุ่มลับๆ แล้วเก็บค่าสมาชิกคนที่เข้ากลุ่มเป็นรายเดือนเหมือนกันค่ะ ยิ่งข้อมูลที่คุณมี เป็นที่ต้องการ คนก็จะตามเข้ากลุ่มของคุณไม่ยาก

7.เปิดรับบริจาค

เปิดรับบริจาค

เพื่อน ๆ เคยเห็นช่องที่เขาทำวิดีโอแล้วเขาใส่เลขที่บัญชีหรือทรูมันนี่ของตนเองลงไปด้านล่างของช่องไหมคะ หรือบางรายเขาก็ประกาศผ่านคลิปของเขาเลยเช่นกันว่า ใครอยากบริจาคให้เขาเผื่อว่าจะเป็นการช่วยสนับสนุนให้เขามีพลังในการทำคลิปวิดีโอต่อ ๆ ไป นั่นแหละค่ะคือการเปิดรับบริจาคหล่ะ การเปิดรับบริจาคนี้หลายคนมักจะคุ้นเคยกันในนามว่า โดเนท เราจะสามารถโดเนทหรือไม่ก็ได้ แต่บางคนที่เขาชื่นชอบจริง ๆ เขาก็จะโอนเงินโดเนทให้ เงินที่จะโดเนทนั้นไม่จำกัดว่าเท่าไร บางคนอาจจะแค่ 5 บาท 10 บาทแล้วแต่ว่าจะโดเนทเท่าไร แต่ถ้ารวมกันหลายคนก็ถือว่าเป็นจำนวนเงินที่มากโขอยู่ค่ะ

อีกอย่างนะคะสำหรับช่อง Youtube หากเราสตรีมสดบนช่องของเรามันจะมีระบบ Super Chat ที่เปิดให้คนดูสามารถซื้ออีโมจิส่งให้เจ้าของช่องได้ซึ่งก็สามารถทำเงินให้เจ้าของช่องในช่วง สตรีมมิงแบบสด ๆได้เช่นกันค่ะ

8.สร้างดาวน์ไลน์หรือ Referal

สร้างดาวน์ไลน์หรือ Referal

บางคนที่สร้างช่องYoutube ขึ้นมาเพื่อสร้างดาวน์ไลน์ของตนเองก็เยอะนะคะ เช่น มีคนทำช่องการหารายได้เสริม แล้วแนะนำลิ้งก์ให้คนที่อยากมีรายได้แบบเขากดเข้าไปที่ลิ้งก์แล้วสมัคร  คนที่สมัครต่อก็จะเป็นดาวน์ไลน์ของคนที่ปล่อยลิ้งก์นั่นเองค่ะ ค่าตอบแทนก็อาจจะได้แตกต่างกันไป เช่น สมมุติว่า คนสมัคร 1 คนได้ค่าตอบแทนที่ 10 บาท เมื่อมีคนสมัครต่อลิ้งก์ของเขา 100 คน เขาก็จะมีรายได้ 1000 บาทนั่นเองค่ะ

9.Afiliate ProGram

Afiliate ProGram ชื่อนี้คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักนะคะ มันก็คือการเอาลิ้งก์สินค้าที่เราไปสมัครเป็นพาร์ทเนอร์มาวางไว้ใต้คลิปแล้วให้คนสนใจเข้ามากดตามลิ้งก์นั้นไป เช่น คุณแนะนำเว็บโฮสต์ที่ดีที่สุดที่คุณใช้อยู่แล้วใส่ลิ้งก์ Afiliate ของเว็บโฮสต์นั้นไว้ที่ด้านล่างคลิปแล้วบอกคนดูว่าหากอยากใช้โฮสต์นี้เหมือนคุณก็กดเข้าที่ลิ้งก์นี้ได้เลย พอมีคนกดและซื้อสินค้าหรือบริการ คุณก็จะได้รับค่าตอบแทนนั่นเองค่ะ

สรุป:การเป็น Youtuber สามารถหาเงินได้หลายช่องทางมากๆ

จริงๆแล้วยังมีหนทางและรายละเอียดหยิบย่อยอีกมากมายที่จะช่วยเพิ่มช่องทางในการเพิ่มเงินในกระเป๋าของเพื่อนๆได้ ที่สำคัญนะคะ การสร้างรายได้เหล่านี้ ไม่ได้หมายความว่า เพื่อนๆจะสามารถเลือกได้แค่ช่องทางเดียวเท่านั้น แต่เพื่อนๆสามารถเลือกทำทุกช่องทางที่มีทั้งหมดนี้ในคลิปวิดีโอคลิปเดียวเลยก็ได้ ซึ่งมันก็แล้วแต่ความสามารถของเพื่อนๆแล้วล่ะค่ะ ว่าจะสามารถเพิ่มเงินในกระเป๋าได้มากแค่ไหน แต่ยังไงแล้วหากไม่สามารถทำได้ทุกช่องทางการเพิ่มสัก 1-2 ช่องทางก็ดีกว่าการที่เราไม่ได้ทำอะไรเลย เผลอๆ 1-2 ช่องทางนั้นอาจสร้างเงินเข้ากระเป๋าได้อย่างมากเลยก็ได้ค่ะ ดังนั้นใครที่ยังไม่มีช่องYoutuber รีบสร้างเลยค่ะ