Site icon irecognize

8 เคล็ดลับกำจัดความกลัวให้อยู่หมัด

8 เคล็ดลับกำจัดความกลัวให้อยู่หมัด

8 เคล็ดลับกำจัดความกลัวให้อยู่หมัด

อยากประสบความสำเร็จ อยากร่ำรวย อยากทำอะไรใหม่ๆ แต่ไม่กล้า กลัวเสียเงิน กลัวเสียเวลาและกลัวอะไรต่างๆนานาอีกมากมาย ทำให้ต้องอยุ่ที่เดิมไม่ยอมไปไหนทั้งๆที่คนอื่นก้าวหน้าไกลไปกันหมดแล้ว..ที่เราเป็นแบบนั้นนั่นเพราะเรามีความกลัวขัดขวางเราอยู่ค่ะ การกำจัดความกลัว อาจฟังดูง่ายๆแต่เพื่อนๆรู้ไหมว่ามันมีอิทธิพลในทางดีกับเรามาก ถ้าเราทำได้ค่ะ ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

8 เคล็ดลับกำจัดความกลัวให้อยู่หมัด

ความกลัวเป็นสิ่งที่อยู่กับมนุษย์เรามาช้านาน เมื่อเวลาที่เรากลัวหรือวิตกกังวลเรามักจะมองเห็นว่าความกลัวของเรานั้นช่างยิ่งใหญ่และไม่รู้จะหาวิธีไดมาต่อกรกับมันได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ความกลัวนั้นเป็นเพียงแค่เรื่องที่น้อยนิดมาก แต่สิ่งที่ทำให้มันยิ่งใหญ่ก็คือ จินตนาการของเรานั่นเองค่ะ

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังเผชิญอยู่กับความหวาดกลัวและความวิตกกังวลเคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยให้คุณจัดการความกลัวหรือลดความตึงเครียดที่มีลงได้

ควบคุมการหายใจ

คนส่วนใหญ่มักหายใจสั้น หรือกลั้นลมหายใจมากเกินไปเวลารู้สึกกลัวหรือวิตกกังวล ทางออกที่ดีที่จะพาตัวเองออกมาจากสถานการอันอัดอั้นนั้นก็คือ การหายใจเข้าลึกๆ แล้วปล่อยลมหายใจออกมาช้าๆ และทำซ้ำๆ เมื่อคุณรู้สึกกังวลมันจะช่วยลดความกังวลที่มีอยู่ในใจของคุณและเพิ่มพื้นที่ของสติที่จะช่วยให้คุณมองเห็นกับความเป็นจริงได้มากขึ้น

ทำอะไรให้ช้าลง

ความกลัวจะทำให้คุณรู้สึกว่าต้องทำอะไรที่มันรุนแรง ลองปรับระดับการทำงานของสมองให้ช้าลง ไม่ว่าจะเป็นการคิด พูดหรือแสดงออกให้ช้าลง  เพิ่มเป็นการเพิ่มพื้นที่ว่างให้เราได้หันมาทบทวนสิ่งต่างๆ ไม่ต้องรีบคิดหรือรีบตัดสินใจ ให้ไตร่ตรองดีๆก่อนแล้วคุณจะพบทางออกที่ดี

>ออกกำลังกาย

บางครั้งการขจัดความกลัวที่รวดเร็วที่สุดคือการที่คุณได้ออกไปวิ่งหรือเดินให้เหงื่อออกและร่างกายได้ขยับ การเคลื่อนไหวของร่างกายจะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

อาบน้ำอุ่นหรือแช่น้ำอุ่น

การอาบน้ำอุ่นถือเป็นการปลดปล่อยร่างกายและผ่อนคลายจิตใจได้เป็นอย่างดี ดังนั้นหากคุณกำลังเครียดลองปล่อยให้ตัวเองแช่ในน้ำอุ่น ๆ คอยซึมซับแช่อยู่ในความสงบสุขของช่วงเวลานั้น ๆ ซึ่งการได้อยู่กับตัวเองทำให้เราได้ทบทวนอะไรหลายๆ อย่าง และมีสติพอที่จะหาหนทางออกที่ดีได้

การงีบหลับ

หากคุณมีความวิตกกังวลหรือความกลัวต่อเนื่องสักระยะชั่วเวลาหนึ่งมันจะส่งผลให้ร่างกายของคุณเหนื่อย และเหนื่อยมากยิ่งขึ้น การได้นอนหลับพักผ่อนสักงีบหนึ่งจะช่วยลดความวิตกกังวลหรือความกลัวเหล่านั้นลงได้ ซึ่งจากการวิจัยพบว่า การงีบสักประมาณ 20 นาทีจะสามารถฟื้นฟูจิตใจและลดความวิตกกังวลได้

รับอากาศบริสุทธิ์

ถ้าคุณรู้สึกไม่สบายใจ ทั้งจากความกลัว วิตกกังวล หรืออารมณ์ลบอื่นๆ อย่างน้อยลองเปิดหน้าต่างและปล่อยให้ลมเข้ามาให้ได้หายในสักครู่หนึ่ง อาจช่วยลดภาวะของความตื่นตระหนกละความเครียดจากการนั่งอุดอู้อยู่ให้ดีขึ้นได้ค่ะ

ลองค้นหาถึงความเลวร้ายที่สุดของสิ่งที่เรากลัวหรือวิตกกังวลอยู่

ให้เราลองหาคำตอบว่าถ้าเรื่องที่เรากังวลมันเกิดขึ้น สิ่งที่เลวร้ายที่สุดของมันที่เราจะได้รับคืออะไร แล้วลองหาวิธีจัดการกับความเลวร้ายที่จะเกิดขึ้น จะช่วยลดอาการกลัวหรือวิตกกังวลของเราลงได้ บางครั้งความกลัวเกิดขึ้นจากการที่เราคิดว่าเราไม่สามารถควบคุมสิ่งต่างๆได้ แต่หากเรามีหนทางแก้ไขล่วงหน้าเอาไว้แล้ว ความรู้สึกกลัวนั้นก็จะลดลง

ปลดปล่อยตัวเองจากความกลัวหรือความวิตกกังวล

ให้คุณคอยเตือนตัวเองเสมอว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคุณไม่ต้องทำอะไรกับมัน ปล่อยให้มันเกิดขึ้นแล้วคุณก้ค่อยๆปรับตัวและเรียนรู้ หากคุณสามารถปล่อยวางได้คุณจะรู้สึกดีขึ้นอย่างรวดเร็ว

ความกลัวเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น แต่มีอานุภาพทำลายความสำเร็จของเรารุนแรงมาก

ซึ่งตัวตนของความกลัวจริงๆแล้วมีเพียงแค่นิดเดียวเท่านั้น แต่ความคิดหรือจินตนาการของเราต่างหากที่ส่งเสริมให้มันยิ่งใหญ่ขึ้นมา เคล็ดลับเหล่านี้อาจใช้ไม่ได้กับทุกคน แต่ถ้าหากคุณใช้เคล็ดลับเหล่านี้แล้วสามารถลดหรือจัดการกับความกลัวได้มันจะส่งผลดีกับการดำเนินชีวิตของคุณ จำไว้ว่า ความกลัวไม่ใช่เรื่องสนุกและไม่จำเป็นที่เราจะต้องอยู่กับความรู้สึกที่ไม่ดีเหล่านั้น ดังนั้นเรามาแก้ความกลัวและความกังวลที่เกิดขึ้น เริ่มง่ายๆ ด้วยตัวเราเองค่ะ