Site icon irecognize

8 เรื่องของ Sloths ที่เราอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน

8 เรื่องของ Sloths ที่เราอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน

8 เรื่องของ Sloths ที่เราอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน

เจ้าสัตว์น่ารักที่เคลื่อนไหวเชื่องช้าที่สุดอย่าง Sloths เป็นสัตว์ที่พบตามป่าในทวีปอเมริกา แต่ชื่อเสียงของมันก็โด่งดังมาจนเราได้รู้จัก ซึ่งเราทุกคนอาจจะยังรู้จักเขาเพียงแค่ผิวเผินเท่านั้น แต่ในวันนี้เราจะมาพาเพื่อนๆไปดูเรื่องน่ารู้และทำความรู้จักเรื่องของเจ้า สลอธ กันแบบลึกซึ้งค่ะ

ชื่อของมันได้มาจากพฤติกรรมในการใช้ชีวิต

อย่างที่เรารู้ๆกันนะคะว่าสลอธเป็นสัตว์ที่ขี้เกียจและมีการเคลื่อนไหวที่ช้ามาก ซึ่งชื่อนี้ก็มีที่มาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของพวกมันนี่แหละ เช่น การเผาผลาญอาหารของสลอธนั้นเมื่อมันกินไปไม้ 1 ใบจะใช้เวลาในการเผาผลาญมากถึง 30 วัน แถมพวกมันยังเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 4 เมตร ใน 1 นาทีแต่ถ้าพวกมันตกอยู่ในอันตรายพวกมันก็จะสามารถเพิ่มความเร็วได้เป็น 4.5 เมตรใน 1 นาที ซึ่งถือว่าช้ามากไม่รู้ว่าจะหนีทันรึเปล่านะคะ

มันเคลื่อนไหวน้อยมากในแต่ละวัน

เนื่องจากพฤติกรรมที่เชื่องช้าทำให้พวกมันอาจตกเป็นเหยื่อของการถูกล่า ดังนั้นพวกมันจึงเลือกที่จะอยู่นิ่งๆ เพราะหวังว่าการอยู่นิ่งนั้นจะทำให้ไม่เป็นที่สังเกตของสัตว์อื่นๆ ซึ่งพวกมันอาจจะออกจากที่อยู่ไปห้องน้ำหรือปลดทุกเพียงแค่อาทิตย์ละครั้งเท่านั้น

สลอธ ป่าขี้เกียจน้อยกว่า สลอธ ที่ถูกเลี้ยง

เราอาจเข้าใจว่า สลอธ จะขี้เกียจเหมือนๆ กันหมด เนื่องจาก สลอธ เลี้ยงจะนอนหลับมากถึง 15-16 ชั่วโมงต่อวัน แต่ สลอธนั้นนอนหลับเพียงแค่ 9-10 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น

สลอธ ที่เราเห็นในปัจจุบัน ตัวเล็กกว่าในอดีตมาก

สลอธ ในปัจจุบันจะมีขนาดตัวที่ 80 เซนติเมตรและมีน้ำหนักประมาณ 7.7 กิโลกรัม แต่บรรพบุรุษของ สลอธ จะตัวใหญ่กว่านี้มากซึ่งนักสำรวจเคยพบว่าขนาดของบรรพบุรุษของพวกมันมีขนาดตัวถึง 6 เมตรและหนักเกือบ 5000 กิโลกรัมเลยทีเดียว แต่สลอธ ขนาดใหญ่นี้ได้หายไปจากโลกเมื่อประมาณ 11000 ปีก่อนจากการถูกล่า

มันเคลื่อนไหวช้ามากถึงขนาดที่ว่าตะไคร่น้ำขึ้นบนตัวของมัน

แต่การขึ้นของตะไคร่นี้กลับมีผลดีต่อ สลอธ เนื่องจากช่วยพรางตัวของพวกมันจากสัตว์ร้ายตัวอื่นๆ

สลอธ ที่มี 2 นิ้วใช้ชีวิตแตกต่างจากสลอธที่มี 3 นิ้ว

เราทุกคนอาจจะเคยคิดว่า สลอธ ทุกชนิดคงจะใช้ชีวิตขี้เกียจแบบเดียวกันหมด แต่เราสามารถแยก สลอธ สองประเภทนี้ออกจากกันได้อย่างชัดเจนด้วยพฤติกรรมของพวกมัน เช่น สลอธ 2 นิ้วจะออกหากินในตอนกลางคืน แต่ สลอธ 3 นิ้วจะตื่นในตอนกลางวัน

มันว่ายน้ำเก่งกว่าที่เราคิด

เราอาจจะเห็นว่าเวลาอยู่บนบกเจ้า สลอธจะขี้เกียจและเคลื่อนไหวช้า แต่หากพวกมันอยู่ในน้ำแล้วล่ะก็พวกมันสามารถว่ายน้ำได้ดีกว่าที่เราคิดเลยล่ะ  เช่น บนบกเราจะเห็นว่าพวกมันเคลื่อนที่ 1 นาทีได้เพียง 4 เมตรเท่านั้น แต่หากเป็นการว่ายน้ำแล้ว ใน 1 นาทีพวกมันสามารถว่ายน้ำได้ถึง 13.5 เมตรเลยทีเดียวแถมยังสามารถกลั้นหายใจในน้ำได้นานถึง 40 นาทีเลยทีเดียว

มันเป็นสัตว์ที่ยิ้มเก่ง

เพื่อนๆหลายคนคงจะเคยเห็นรูป สลอธ มาบ้างแล้วซึ่งเราจะเห็นใบหน้าของพวกมันนั้นดูเหมือนยิ้มอยู่ตลอดเวลา แต่เราก็ไม่สามารถรู้ได้เลยว่าในใจของมันนั้นมีความสุขจริงหรือเปล่า แต่ว่าโครงสร้างใบหน้าของมันก็ทำให้เราดูเหมือนมันกำลังยิ้มอยู่ตลอดเวลานั้นเอง

เราหลายคนเรียก Sloths ว่าเป็นสัตว์ที่ขี้เกียจที่สุดในโลกแต่ในความขี้เกียจของ สลอธ กลับทำให้หลายคนหลงรักและเอ็นดู ซึ่งเรื่องราวทั้ง 8 ข้อนี้ก็อาจจะช่วยทำให้เพื่อนๆได้ทำความรู้จักกับ สลอธ มากยิ่งขึ้นซึ่งบางครั้งมันก็ทำให้เราได้เห็นว่า สลอธ เองก็มีความเก่งที่ไม่มีใครเทียบได้ นั่นคือการกลั้นหายใจในน้ำ ก็เหมือนกับคนเราที่จะมีดีในตัวเองนั่นแหละ