Site icon irecognize

7 นิสัยที่บ่งบอกว่าคุณเป็นคนไม่มีความสุข

7 นิสัยที่บ่งบอกว่าคุณไม่มีความสุข

7 นิสัยที่บ่งบอกว่าคุณไม่มีความสุข

เชื่อว่าทุกคนบนโลกต่างก็อยากเป็นคนที่มีความสุขด้วยกันทั้งนั้น แต่บางคนก็ไม่เคยรู้ตัวเลยว่าตัวเองนั้นเป็นคนไม่มีความสุข ซึ่งคนที่ไม่มีความสุข มักจะมองเห็นอะไรๆ ไปในทางที่ร้ายๆเสมอ เพราะความหวาดระแวง หากคุณกลัวว่าตนเองจะมีนิสัยเหล่านี้บ้างไหม มาเช็คดูกันค่ะ

ในขณะที่ความสุขนั้นมาจากธรรมชาติและจิตใจของเราเอง บทความนี้ไม่ได้มีเจตนาวิพากษ์วิจารณ์หรือประณามคนที่ไม่มีความสุขแต่เพื่อเน้นบางส่วนของนิสัยที่อาจก่อให้เกิดความทุกข์ จุดมุ่งหมายของบทความนี้คือการให้ความรู้แก่คุณเกี่ยวกับพฤติกรรมเหล่านี้เพื่อที่คุณจะได้หลีกเลี่ยงเมื่อใดก็ตามที่เป็นไปได้ถ้าคุณอยากมีชีวิตที่เต็มไปด้วยความสุข

นิสัยที่บ่งบอกว่าคุณไม่มีความสุข

โฟกัสแต่เรื่องที่ไม่ดี

ทุกคนมีโอกาสประสบพบเจอกับเรื่องทั้งดีและไม่ดี แต่ปฏิกิริยาของคนเราจะแตกต่างกันมาก ขึ้นอยู่กับแนวโน้มปัจจุบันของเรา ที่มีต่อสิ่งที่ดีหรือไม่ดี และสำหรับคนที่ไม่มีความสุขพวกเขามักโฟกัสในสถานการณ์ที่ไม่ดีและพวกเขาจะอยู่กับเหตุการณ์นั้นตลอดทั้ง ๆ ที่บางครั้งมันจบไปนานแล้วก็มี ในทางตรงกันข้ามเมื่อสิ่งที่ดีเกิดขึ้นกับพวกเขาเหล่านี้ พวกเขาก็จะลืมได้อย่างรวดเร็วในทันที การโฟกัสเป็นสิ่งสำคัญ ดังที่มีคนกล่าวเอาไว้ว่า คิดสิ่งใด ได้สิ่งนั้น เมื่อเรารู้อย่างนี้แล้ว ควรรีบเปลี่ยนความคิดหรือจุดโฟกัสไปในเรื่องที่ดีให้เร็วที่สุดหากอยากเป็นคนที่มีแต่ความสุขเท่านั้นนะคะ

เชื่อว่าชีวิตเป็นเรื่องยากต้องลำบากถึงจะได้มา

สำหรับคนที่หดหู่ใจเรื้อรังชีวิตดูเหมือนจะต้องออกทัพจับศึกและต้องต่อสู้อยู่ตลอด พวกเขามองเห็นถึงความจริงที่รุนแรงและเป็นอันตราย และพวกเขามักจะเชื่อว่าชีวิตจะต้องต่อสู้ดิ้นรนอย่างมากมายและหนักหน่วง จนกว่าตัวเองจะตาย

คนไม่มีความสุขมักจะมองไม่เห็นความน่าตื่นเต้นและสนุกสนานของรถไฟเหาะตีลังกาเวลาที่มันขึ้นและลง,แต่พวกเขาจะมองเห็นความยาวที่น่ากลัวและความลาดชันที่น่าตกใจแทน

ชอบนินทาและวิพากษ์ วิจารณ์

ตามธรรมชาติของคนเราสิ่งที่คุณเป็นคือสิ่งที่คุณคิด พูดและกระทำออกมาคนที่มีความสุขก็แสดงออกความสุขออกมาอย่างชัดเจน ส่วนบทสนทนาของบุคคลที่ไม่มีความสุข มักจะชอบซุบซิบนินทาหรือคร่ำครวญเกี่ยวกับชีวิตที่เลวร้ายของพวกเขา ดังที่กล่าวมาแล้วในเรื่องของการโฟกัส พวกเขามักจะโฟกัสถึงสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไม่ถูกต้องมากกว่าสิ่งที่ถูกต้อง และพวกเขามักจะอายและพยายามอยู่ห่างจากการคำอธิบายในเรื่องของความหลากหลาย หรือพวกเขาก็มักจะเลือกที่จะติดอยู่ในระดับผิวเผินที่พวกเขาอยู่แล้วสบายใจที่สุด ไม่ต้องการคำขัดแย้งหรืออธิบายใด ๆ จากใครก็ตาม

มักเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น ๆ

เราทุกคนต้องเดินเส้นทางของตัวเองเองผ่านชีวิตผ่านประสบการณ์ต่าง ๆ มากมาย นั่นหมายความว่า วิสัยทัศน์แห่งความสำเร็จของแต่ละคนจะแตกต่างกันออกไป  คนที่ไม่มีความสุขมักจะ เปรียบเทียบชีวิตของตนเองกับคนอื่น ๆ โดยไม่คำนึงถึงว่าคนเหล่านั้นต้องผ่านอะไรมามากแค่ไหน คนที่ไม่มีความสุข มักจะมองว่าคนอื่นดีขึ้นยังไงบ้างแต่ทำไมตนถึงไม่ดีแบบนั้นแบบนี้ ทั้ง ๆ ที่การเปรียบเทียบนี้ไม่ได้มีอะไรดีขึ้นเลย นอกจากจะทำให้คนเหล่านั้นไม่พอใจในตัวเองมากขึ้นเท่านั้น

มักเติมช่องว่างของชีวิตด้วย”สิ่งของต่างๆ”

ประเด็นนี้ผูกติดกับประเด็นก่อนหน้านี่ที่เกี่ยวกับการเปรียบเทียบ ผู้ที่ไม่มีความสุขหลายคนพยายามที่จะเติมช่องว่างที่พวกเขารู้สึกด้อยค่าในชีวิตโดยการใช้จ่ายเงินซื้อสิ่งของที่ทำให้พวกเขาดูดีอยู่ตลอดเวลา พวกเขาเห็นว่ามันเป็นวิธีที่จะรักษาหน้าของเขากับเพื่อน ๆ หรือคนอื่น ๆ และเพื่อให้พวกเขาเองดูเป็นคนที่ประสบความสำเร็จและมีความสุข การปกปิดปมด้อยด้วยสิ่งของยังช่วยให้พวกเขาได้สัมผัสกับช่วงเวลาแห่งความสุขและความพึงพอใจ แม้จะรู้ว่าความรู้สึกนี้มันจะจางหายไปอย่างรวดเร็วแต่พวกเขายังคงเติมเต็มชีวิตของพวกเขาด้วยสิ่งของต่าง ๆ และหวังว่ามันจะนำไปสู่ความสุขแม้จะเป็นเวลาเพียงสั้น ๆ ก็ตาม

ตำหนิทุกคนและทุกสิ่งทุกอย่าง ยกเว้นตัวเอง

เมื่อสิ่งต่าง ๆในชีวิตเปลี่ยนไป คุณมีทางเลือกสองทางคือทางแรกคุณสามารถลุกขึ้นสู้ต่อไปและยอมรับว่าคุณพร้อมรับในทุกสถานการณ์หรือทางที่ 2 คุณจะหลบซ่อนและโยนความผิดนั้นไปให้กับคนอื่นหรือสิ่งต่าง ๆ ซึ่งคนที่ไม่มีความสุขมักจะทำอย่างหลัง พวกเขาไม่ต้องการที่จะรับผิดชอบต่อสิ่งที่ผิดพลาด แต่ชอบที่จะให้เหตุผลว่าเพราะเหตุผลใดความผิดจึงอยู่ที่อื่นที่ไม่ใช่พวกเขา

ให้อภัยไม่เป็น

คนที่ไม่มีความสุขและไม่พอใจในตนเองจะพยายามตำหนิผู้อื่น เพื่อที่จะทำให้ตนเองไม่รู้สึกผิด ถึงแม้ว่าการกระทำนั้นจะผิดกฎหมายก็ตาม เมื่อมีคนทำให้พวกเขาเจ็บ คนที่มีความสุข จะเลือกให้อภัยบุคลเหล่านั้นและปล่อยให้จิตใจตัวเองหลุดพ้นจากความโกรธและดำเนินชีวิตต่อไป แต่คนที่ไม่มีความสุขก็มักจะผูกใจเจ็บแค้นต่อไปในระยะยาว

คนที่ไม่มีความสุขมักจะมองไม่เห้นโอกาสและหนทางดีๆที่เข้ามาในชีวิต ทำให้พลาดโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย

ลักษณะนิสัยทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงคนที่ไม่มีความสุขมักจะทำกันและเมื่อคุณได้เรียนรู้จะทำให้คุณหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ และพัฒนาตนเองให้ได้เพื่อที่คุณจะประสบความสำเร็จในชีวิตต่อไปค่ะ