Site icon irecognize

6 เคล็ดลับในการสร้างความเชื่อมั่นในตัวเอง

6 เคล็ดลับในการสร้างความเชื่อมั่นในตัวเอง

6 เคล็ดลับในการสร้างความเชื่อมั่นในตัวเอง

รู้สึกไม่เชื่อมั่นหรือไม่ค่อยมั่นใจในตัวเองบ่อยๆ จนบางครั้งก็ไม่กล้าที่จะทำอะไรใหม่ๆ การสร้างความเชื่อมั่นในตัวเอง จะช่วยให้เราสามารถก้าวผ่านอุปสรรคและปัญหาต่างๆไปได้อย่างง่ายดาย หากคุณยังลังเลลองทำตามเคล็ดลับเหล่านี้

6 เคล็ดลับในการสร้างความเชื่อมั่นในตัวเอง

ความเชื่อมั่นในตัวเองเป็นสิ่งที่หลายคนต้องการมันอย่างมาก หลายคนใช้ชีวิตอยู่ด้วยการขาดความเชื่อมั่นในตนเอง ทำให้เขาไม่สามารถมีความสุขที่แท้จริงได้ แถมยังไม่กล้าตัดสินใจในการจะทำสิ่งใหม่ ๆ  ข่าวดีก็คือ ถึงแม้ว่าตอนนี้คุณจะยังไม่มีความมั่นใจและเชื่อมั่นในตัวเองแต่ด้วยความพยายามคุณจะสามารถสร้างความมั่นใจเหล่านั้นได้ตลอดเวลาเพียงแค่ทำตามคำแนะนำต่อไปนี้

เป็นตัวของตัวเอง

ถ้าคุณกลัวว่าคนอื่นจะมองหรือตัดสินคุณซึ่งอาจจะทำให้คุณรู้สึกยากที่จะเป็นตัวของตัวเองกับคนอื่น ๆ และคุณก็จะต้องพยายามทำตัวให้เหมือนคนอื่นเพื่อจะทำให้คุณรู้สึกปลอดภัย นั่นคือสัญญาณว่าคุณกำลังขาดความมั่นใจในตัวเอง

คุณควรเริ่มต้นฝึกความมั่นใจในตัวเองซะใหม่ด้วยการฝึกซ้อมกับคนรอบ ๆ ตัวที่คุณคุ้นเคยก่อน เช่นเพื่อนหรือคนใกล้ชิดจะช่วยให้คุณไม่ประหม่าหรือเคอะเขิน จริง ๆ แล้วการเข้าหาคนใหม่ ๆ ถ้าเราเป็นตัวของตัวเองตั้งแต่แรกมันจะทำให้เราได้เพื่อนที่จริงใจ แต่ถ้าหากเราพยายามเป็นแบบที่คนอื่นเป็น คนที่อึดอัดที่สุดก็คือตัวเราเอง และวันหนึ่งเราก็จะระเบิดมันออกมา สร้างความเสียหายต่อความสัมพันธ์ ดังนั้นพยายามเป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุดไม่ว่าจะกับใคร และด้านใดก็ตาม

ตั้งเป้าหมายที่อยากเป็นจากนั้นซอยย่อยถึงความสำเร็จในแต่ละขั้น

ขั้นตอนนี้จะทำให้เราเพิ่มความเชื่อมั่นและมั่นใจในตัวเองขึ้นมาทีละระดับ เพราะการตั้งเป้าหมายที่เราอยากเป็นไว้สูงสุด แต่ในระหว่างทางก็ซอยย่อยเป้าหมายออกมาเป็นระดับต่างๆด้วย เมื่อประสบความสำเร็จขั้นหนึ่งก็ให้รางวัลตัวเองทีหนึ่ง จะทำให้เราเพิ่มความมั่นใจในตัวเองขึ้นมาก

รักตัวเองแบบไม่มีเงื่อนไข

ความรักสามารถเยียวยาทุกสิ่งได้ การรักตัวเองอย่างไม่มีเงื่อนไขหมายถึงการกำจัดความคิดเชิงลบเกี่ยวกับตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการตำหนิตัวเอง การวิจารณ์ตัวเอง หรือการลงโทษตัวเอง การจะเริ่มต้นรักตัวเองต้องเริ่มต้นด้วยการมองตัวเองในกระจกแล้วพูดคุยอย่างอ่อนโยน ให้อภัยในความผิดพลาดของตัวเองเสมอ กอดตัวเองทุกวัน และเมื่อคุณสามารถรักตัวเองได้อย่างไม่มีเงื่อนไขคุณก็จะไว้ใจตัวเอง นั่นเป็นหนทางแห่งการสร้างความเชื่อมั่นในตัวเองอย่างแข็งแกร่งที่สุด

มองหาจุดเด่นจุดแข็งของตัวเองแล้วชื่นชมมันบ่อยๆ

  แม้จะไม่มีใครชมก็ขอให้เราหัดชมตัวเอง เริ่มจากเรื่องเล็กๆน้อยๆ และขยับขยายขึ้นไปเรื่อยๆ หากอยากรู้ว่าเรามีจุดเด่นอะไรในตอนเริ่มต้น ให้ลองเขียนสิ่งที่เราเคยทำสำเร็จมาแล้วในชีวิตนี้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยแค่ไหนก็ตามเขียนมาให้หมด แล้วชื่นชมกับสิ่งที่เราทำสำเร็จนั้น

ใช้เวลากับตัวเอง

อย่าพยายามยุ่งอยู่กับคนอื่นตลอดทั้งวัน ลองหันมามีเวลาให้กับตัวเองบ้าง เช่น คิดถึงสิ่งดีๆเล็กๆรอบๆตัว ลองนั่งสมาธิอย่างสงบๆ 5- 15 นาทีต่อวัน ใส่ใจกับลมหายใจ ปล่อยวางความคิดและร่างกายปล่อยให้ตัวเองได้มีความสุขกับความว่างเปล่า เบาและสบายเพื่อให้ร่างกายและจิตใจได้พักผ่อน

หัดเป็นผู้ตัดสินใจ

เมื่อเราขาดความมั่นใจในตัวเอง สิ่งที่จะเรียกมันกลับมาได้คือ การกล้าตัดสินใจ ไม่ว่าจะลงมือทำอะไรก็แล้วแต่ ความกล้าตัดสินใจนี้จะช่วยให้คุณก้าวผ่านความกลัวและลงมือทำ และเมื่อมันเป็นไปในหนทางที่ดีขึ้นคุณจะเพิ่มความมั่นใจในตัวเอง

การสร้างความมั่นใจในตัวเองเป็นสะพานนำไปสู่ความสำเร็จในด้านต่างๆของชีวิตได้

ไม่มีใครให้ความสำคัญกับเราได้ดีเท่าเราให้ความสำคัญและรักตัวเองดังนั้นใครที่ขาดความมั่นใจในตนเอง ลองเอาเทคนิดเหล่านี้ไปปรับใช้ดูนะคะเพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นในทุกๆวัน ด้วยตัวคุณเองค่ะ