Site icon irecognize

5 เทคนิค เตรียมตัวเองให้พร้อมรับโชคที่กำลังจะมาถึง

5 เทคนิค เตรียมตัวเองให้พร้อมรับโชคที่กำลังจะมาถึง

5 เทคนิค เตรียมตัวเองให้พร้อมรับโชคที่กำลังจะมาถึง

ใครๆก็อยาก รับโชค ดีด้วยกันทั้งนั้น แต่จะทำยังไงล่ะถึงมีโอกาสได้สิ่งดีๆกับเขาบ้าง วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆมาบอกค่ะ

หนึ่งในเรื่องที่น่าเสียใจที่สุดคือ เรามีโอกาสแต่กลับคว้าโอกาสนั้นไว้ไม่ได้  ดังเช่นคำคมที่พูดกันบ่อย ๆ ว่า “โอกาสก็เหมือนไอติม ถ้าไม่กินมันก็จะละลาย” บางคนที่โชคดีที่ได้เจอโอกาสงาม ๆ บ่อยครั้ง แต่ว่าก็ไม่ใช่ว่าทุกคนที่จะโชคดีได้อย่างนั้น ดังนั้นการเตรียมความพร้อมของตนเองจะช่วยให้คุณสามารถอ้าแขนรับกับโอกาสที่กำลังจะเดินทางมาถึงในสักวันหนึ่งอย่างทันท่วงที

หมั่นเรียนรู้และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ

คนที่เตรียมความพร้อมของตนเองอยู่เสมอ จะเห็นได้ว่า คนเหล่านั้นมักจะพบโอกาสบ่อยกว่าคนอื่น ๆ เนื่องจาก การที่เราเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ไม่ว่าจะจากหนังสือใหม่ เพื่อนใหม่หรืออาจารย์ให้ความรู้คนใหม่ ๆ เขาก็จะมองเห็นหนทางที่แตกต่างไปจากเดิม ซึ่งคนเราเวลาที่เจอคนมากขึ้น ได้คุยกับคนอื่นเยอะขึ้น พวกเขาก็จะเจอกับไอเดียและโอกาสดี ๆ มากมาย

ต่างจากคนที่มัวแต่นั่งรอให้โอกาสมาถึงโดยที่ตนเองไม่ไขว่คว้าด้วยตนเอง คนเหล่านั้นก็มักจะต้องพบกับความผิดหวัง เพราะบางครั้งโอกาสเหล่านั้นมันก็มาช้าเกินไป หรือบางทีโอกาสมาถึงแล้วแต่คว้าไว้ไม่ได้เพราะเขาไม่ได้เตรียมตนเองให้พร้อมทำให้เขาพลาดสิ่งดี ๆไปอย่างน่าเสียดาย ซึ่งบางครั้งโอกาสนั้นอาจจะมีมาแค่ครั้งเดียวในชีวิตก็ได้

ลองทำสิ่งใหม่ ๆ ดูบ้าง

เพื่อน ๆ เคยได้ยินไหมคะว่า มีแต่คนโง่เท่านั้นที่ทำอะไรแบบเดิมแต่หวังให้ผลลัพธ์เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งหากพูดตามกฎของความเป็นจริงแล้ว มันเป็นไปไม่ได้เลย ซึ่งก็เปรียบเสมือนคุณต้องการลูกทุเรียนแต่ไปปลูกต้นมะม่วงต้นแล้วต้นเล่า และภวนาให้มะม่วงสักต้นที่คุณปลูกมันจะออกลูกมาเป็นทุเรียนให้คุณได้กิน บ้าไหมล่ะ

ดังนั้นนะคะ หากสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ทุกวันนี้ถ้ามันไม่ได้ทำให้ชีวิตของคุณดีขึ้น หรือแม้แต่มันไม่ได้แย่ลงแต่คงเดิมก็ตาม หากคุณอยากเจออยากได้หรืออายกทำอะไรใหม่ ๆ คุณก็ต้องลองออกไปหาอะไรใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยทำลองทำดู ซึ่งในการลองเหล่านั้นแหละค่ะ ที่จะให้ประสบการณ์หรือข้อคิดบางอย่างกับคุณ บางคนได้เจอคนใหม่ ๆ และได้ไอเดียดี ๆ มา ซึ่งบางครั้งไอเดียดี ๆ เพียงแค่ไอเดียเดียว อาจเปลี่ยนชีวิตของคุณไปตลอดกาลเลยก็เป็นได้

กำจัดสิ่งที่ฉุดคุณอยู่ให้ออกไปจากความคิด

คนบางคนโชคร้ายที่คนใกล้ตัว ครอบครัวหรือคนใกล้ชิดเป็นคนคอยฉุดดึงรั้งความสำเร็จของเขาไว้เสมอ เช่น พ่อกับแม่ บอกว่า ลูกต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้นะ ไม่ทำพ่อกับแม่จะไม่สบายใจ ทั้ง ๆ ที่คุณเองไม่อยากทำและไม่คิดว่าทำแล้วจะได้ประโยชน์อะไร คนแบบนี้ยังมีอีกเยอะในสังคมของความเป็นไทย ซึ่งหากใครที่กำลังติดกับดักตรงนี้อยู่ การแยกตัวออกมาจะช่วยให้คุณสบายใจขึ้นและสามารถคิดหรือทำด้วยตนเองเยอะขึ้น ซึ่งบางคนก็ติดถึงขั้นคนเหล่านั้นเรียกร้องบุญคุณ หากถึงขั้นนี้อยากให้เพื่อน ๆ คิดให้รอบคอบ ว่าการตอบแทนบุญคุณนั้นมันสามารถตอบแทนด้วยวิธีอื่นได้ เช่น การเลี้ยงดูอย่างเหมาะสม ไม่ใช่ว่าจะต้องอุทิศความสุขหรือความฝันของตนเองทั้งชีวิตเพื่อทำให้อีกคนสบายใจ บางคนความเข้าใจมันต่างกัน คุณไม่จำเป็นต้องตอบแทนใครด้วยความสุขทั้งชีวิตของคุณ

เรื่องแบบนี้มันต้องคุยและทำความเข้าใจกัน หากคุณพูดเหตุผลไปแล้วไม่มีใครยอมฟังคุณอาจจะต้องใจแข็ง ออกมาทำให้ตนเองประสบความสำเร็จดังที่ตนเองต้องการก่อนค่อยกลับไปตอบแทนก็ยังไม่สายเกินแก้ หากคุณรู้ตัวว่าคุณอยู่ที่ไหนแล้วไม่มีตัวตนให้เดินออกมา

ชื่นชมตัวเองและหาหลักฐานว่าสิ่งที่คุณต้องการมันเป็นไปได้

หากสิ่งที่คุณต้องการจะทำไม่มีใครเห็นด้วยเลย ก็ให้คุณอย่ายอมแพ้ พยายามหาเหตุผลหรือหลักฐานต่าง ๆ มาประกอบเพื่อสนับสนุนความคิดของคุณเอง เช่น คนที่เคยทำแบบเดียวกับที่คุณต้องการแล้วประสบความสำเร็จ เขาทำแบบไหน ยังไง  พยายามพาตัวเองเข้าไปอยู่ในกลุ่มคนที่จะคอยผลักดันให้คุณก้าวไปข้างหน้า และเมื่อคุณมีหลักฐานต่าง ๆ มากมายรอสนับสนุน คุณจะรู้สึกว่า สิ่งที่คุณต้องการนั้นไม่เกินความเป็นจริงที่คุณจะทำได้ จะทำให้คุณมีความเชื่อและมีแรงผลักดัน ให้ตัวเองประสบความสำเร็จต่อไปในอนาคต

ฉลองความสำเร็จเป็นระยะๆ

หากคุณตั้งเป้าหมายความฝันเอาไว้ อย่าลืม ซอยย่อยเป้าหมายเอาไว้เป็นทีละขั้น ๆ ด้วย เพื่อให้สมองเกิดความเชื่อมั่นว่าเราสามารถทำได้ และอย่าลืม หากคุณทำได้ตามเป้าแล้ว ต้องฉลองให้ตัวเองด้วย เช่น คุณตั้งเป้าหมายว่า  จะต้องเก็บเงินให้ได้ 100000 บาทในระยะเวลา 1 ปี นั่นก็หมายความว่า ใน 1 เดือนคุณต้องเก็บเงินให้ได้ 8333 บาท และหนึ่งอาทิตย์คุณต้องเก็บเงินได้ 1190 บาท ถ้าในอาทิตย์คุณเก็บเงินได้ 1190 บาทครบตามเป้าหมาย ให้คุณฉลองหรือให้รางวัลกับตัวเองบ้าง เช่นนั่งกินอาหารอร่อย ๆ หรือซื้อเสื้อผ้าสวย ๆ สักตัวให้เป็นของขวัญ สิ่งนี้จะช่วยให้สมองของคุณมองเห็นและเชื่อมั่นว่า คุณสามารถทำได้และเมื่อคุณทำได้บ่อย ๆ การเก็บเงินคราวต่อไปมันก็จะง่ายดายขึ้นมานั่นเองค่ะ ข้อนี้เป็นเทคนิคที่เราใช้ให้สมองและจิตใต้สำนึกทำงานแทนเราไง

การเป็นคนโชคดีสร้างได้ง่ายๆด้วยตัวเราเอง

คำว่าโอกาส เชื่อว่าคนทุกคนใฝ่ฝันอยากได้และอยากพบเจอสักครั้ง การเตรียมความพร้อมตัวเองอยู่เสมอจะช่วยให้เราสามารถคว้าโอกาสนั้นไว้ได้เมื่อมันมาถึง แต่สำหรับคนที่ไม่เตรียมความพร้อมของตนเอง ปล่อยปละละเลยและใช้ชีวิตเรื่อยเปื่อยก็อาจจะทำให้เขาพลาดโอกาสเหล่านั้นอย่างน่าเสียดาย ดังนั้นหากใครไม่อยากพลาดโอกาสหรือช่วงเวลาดี ๆ บางอย่างไป อย่าลืมเตรียมตัวให้พร้อมไว้เสมอด้วยนะคะ