Site icon irecognize

5 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ Covid -19 ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้

5 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ Covid -19 ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้

5 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ Covid -19 ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้

Covid -19  เป็นโรคติดต่อที่ระบาดมากในปัจจุบัน ยิ่งพอมันระบาดมากขึ้นเท่าไร ความกลัวและตื่นตระหนกของผู้คนก็เริ่มเยอะขึ้นเท่านั้น จนกระทั่งตอนนี้หลายคนหวาดกลัวจนไม่อยากจะออกไปไหน ดังนั้นวันนี้เราจึงมาบอกถึงข้อเท็จจริง 5 เรื่องที่เกี่ยวข้องกับ Covid -19   ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้มาก่อนเผื่อว่าเมื่ออ่านข้อมูลเหล่านี้แล้วคุณจะสามารถดูแลตัวเองและคนที่คุณรักได้ง่ายยิ่งขึ้นค่ะ

Covid -19  สามารถติดอยู่บนพื้นผิวได้นานถึง 3 วัน

หากคุณไปในร้านกาแฟคงไม่อยากไปนั่งที่โต๊ะที่ลูกค้าคนก่อนที่กำลังลุกไปเขาไอหรือจามใช่ไหมคะ แต่คุณเคยคิดบ้างรึเปล่าว่าโต๊ะที่คุณเลือกนั่งนั้นมีก็ปลอดภัยจริงๆ ซึ่งความเป็นจริงแล้ว เชื้อ Covid-19  สามารถติดอยู่บนพื้นผิวต่างๆได้นานถึง 3 วัน หากไม่ได้ถูกฆ่าเชื้อทำความสะอาด

คนอ้วนมีความเสี่ยงที่จะตายจาก Covid -19

ก่อนหน้านี้เราทุกคนคงจะรู้ดีว่า คนที่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจาก  Covid-19 มากที่สุดคือคนแก่ ผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจ แต่อย่าลืมว่าคนที่เป็นโรคอ้วนหรือโรคเบาหวานก็มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจาก Covid -19   เพราะร่างกายอ่อนแอและภาวะแทรกซ้อน

ล้างมืออย่างลวกๆอาจไม่เพียงพอ

เมื่อ Covid -19   ระบาดขึ้นมามีการเตือนจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญถึงเรื่องการล้างมือ ซึ่งประชาชนบางคนก็เข้าใจว่าแค่ล้างมือก็คงเพียงพอที่จะไม่ติดโรคได้ แต่แท้ที่จริงแล้วการล้างมือแบบลวกๆนั้นอาจไม่สามารถล้างเชื้อโรคที่ติดอยู่ที่มือได้ทั้งหมด ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือการล้างมือด้วยสบู่และขัดถูกตามซอกของมืออย่างละเอียดจะป้องกันได้ดีกว่า

หน้ากากอนามัยไม่ได้มีความสามารถมากมายในการป้องกัน Covid -19

เชื้อไวรัวโคโรน่าสามารถแพร่กระจายผ่านสารคัดหลั่งจากบุคคลอย่างเข่นการไอหรือจามแล้วเชื้อโรคไปติดตามพื้นผิวต่างๆ ผู้ที่ไม่ได้ป่วยแล้วสวมหน้ากากอนามัยอาจจะคิดว่าช่วยป้องกันไวรัสได้ แต่แท้ที่จริงแล้ว ผู้ป่วยต่างหากที่ควรสวมหน้ากากอนามัยเพราป้องกันเชื้อโรคแพร่กระจายไปสู่ผู้อื่น ส่วนผู้ที่ไม่ป่วยก็ควรล้างมือให้สะอาดบ่อยๆและหลีกเลี่ยงการไปในที่ที่มีผู้คนชุกชุม

เด็กแทบจะไม่ได้รับผลกระทบจาก Covid -19

การศึกษาชิ้นล่าสุดจากสมาคมการแพทย์อเมริกันพบว่าเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปีมีโอกาสป่วยด้วย Covid-19   เพียง 1 % เท่านั้นแต่ผู้ใหญ่ที่มีอายุระหว่าง 30-79ปีมีโอกาสป่วยด้วย Covid-19   ถึง 90%

ตอนนี้ถึงยังจะไม่มีการระงับการแพร่กระจายของ Covid-19 ได้อย่างเด็ดขาดแต่มันก็ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่หันมาดูแลรักษาสุขภาพร่างกายของตนเองกันมากขึ้น ซึ่ง Covid -19  อัตราความรุนแรงต่อการเสียชีวิตอาจจะไม่รุนแรงเท่าโรค ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H2N2 ปี 1957 ที่คร่าชีวิตผู้คนไปถึง1.1 ล้านคนแต่ก็ยังถือเป็นโรคที่ยังต้องเฝ้าระวังดังนั้นเพื่อนๆทุกคนควรป้องกันตนเองและคนที่คุณรักให้ดีด้วยการดูแลตนเองอย่างถูกต้อง พยายามศึกษาข้อมูลที่เป็นจริงและไม่ตื่นตระหนกจนเกินไปค่ะ