Site icon irecognize

3 หนทาง ขายของออนไลน์แบบไม่ต้องลงทุนหรือลงทุนน้อยที่สุด

3 หนทาง ขายของออนไลน์แบบไม่ต้องลงทุน

ปิดมาหน้าเฟส เห็นใครๆก็ ขายของออนไลน์ บางคนก็มีรายได้เป็นกอบเป็นกำเปลี่ยนชีวิตเป็นคนรวย มีบ้าน มีรถ โชว์เงินเป็นฟ่อนๆ แล้วถ้าเราอยากขายของออนไลน์บ้างล่ะ ต้องเริ่มยังไงแล้วมีวิธีไหนบ้างที่จะขายของได้โดยที่ไม่ใช้เงินลงทุน หรือใช้เงินลงทุนน้อยที่สุดบ้าง เราจะมาบอกไอเดีย เคล็ดลับพร้อมวิธีทำให้เพื่อนๆค่ะ อ่านจบลงมือทำได้ทันที

การขายของออนไลน์ปัจจุบันมีหลายอย่าง เช่น เป็นตัวแทนขาย ขายของที่เรามีอยู่หรือไปเอาของคนอื่นมาขายกินกำไรอีกทีซึ่งวันนี้เราจะมาบอกวิธีทั้ง 3 แบบชนิดละเอียดกันเลยค่ะ

การเป็นตัวแทนขายของออนไลน์

การเป็นตัวแทน เรียกอีกอย่างว่า Affiliate marketing หน้าที่ของเราคือสมัครเป็นตัวแทนขาย จากนั้นก็นำลิ้งก์ของลิ้นค้านั้นมาโปรโมทตามเฟสบุ๊คหรือเว็บบล็อกต่างๆ และเมื่อมีคนซื้อสินค้าจากลิ้งก์ของเรา เราก็จะได้รับค่าคอมมิชชั่น บางคนก็เอาลิ้งสินค้านั้นไปโพสต์ขายแบบตรงๆเลยใน social media ต่างๆ แต่บางคนก็เอาไปลงขายพร้อมกับให้เทคนิคดีๆด้วย

ซึ่งแต่ละคนก้มียอดขายต่างกันไปตามความสามารถของเราค่ะ โดย Affiliate ที่ได้รับความนิยมมากได้แก่ amazon, lazada, aCommerce หรือ Interspace Thailand และ Affiliate น้องใหม่อย่าง Shopee Affiliate Influencer ค่ะ

การขายสินค้าของเราเอง

ในที่นี่จะพูดถึงกรณีที่เรามีสินค้าเป็นของตัวเองอยู่แล้ว หรือเราผลิตสินค้าเองหรือที่บ้านเป็นร้านค้าอยู่แล้ว เราแค่ เอาสินค้านั้นไปเพิ่มยอดขายตาม Platform ต่างๆ วิธีนี้จะช่วยให้เราขายสินค้าได้เพิ่มขึ้นนั่นเอง

การไปเอาของคนอื่นมาขาย

การไปเอาของคนอื่นมาขาย หลายคนมักจะรู้จักกันในชื่อ Dropshipping วิธีนี้นะคะจะเป็นวิธีที่ต้องใช้เงินลงทุนอยู่ เป็นคล้ายๆประเภทซื้อมาขายไปนั่นแหละค่ะ เราซื้อของถูก เอาไปขายบวกกำไรอีกที หากกำลังเริ่มต้น เราขอแนะนำ เอาสินค้าใกล้บ้าน ไม่ว่าจะเป็นร้านทุกอย่าง 20 บาท โลตัส บิ๊กซี หรือร้านอื่นๆที่มีสินค้าที่เราอยากขาย เราก็แค่เดินเข้าไปที่ร้าน ถ่ายรูปสินค้า จากนั้นนำมาตกแต่งสินค้าให้สวยงามแล้วนำสินค้านั้นไปโพสขาย

ซึ่งสถานที่ที่จะขายนั้นมีได้หลายที่ ไม่ว่าจะเป็น เฟสบุ๊คส่วนตัวของเรา ,เฟสบุ๊คแฟนเพจ,ไอจี,ตามเว็บบอร์ดต่างๆ แต่หากอยากทำเป็นอาชีพเลย แนะนำขายใน Lazada หรือ shopee เพราะทั้งสอง Platform นี้จะช่วยให้คนเห็นสินค้าเราเยอะและยังใช้งานง่ายๆเพียงแค่เราสมัครและลงขายสินค้า พร้อมจัดตั้งการส่งสินค้าและวิธีการรับเงินให้เรียบร้อย เมื่อมีคนสั่งซื้อสินค้า เราก็ไปซื้อของจากร้านที่เราไปถ่ายรูปมา

จากนั้นก็แพ็คสินค้าแล้วส่ง เพียงแค่นี้เราก็จะมีรายได้โดยที่ไม่ต้องลงทุนซื้อของมาสต๊อกแล้ว บางคนมีรายได้ตรงนี้สูงกว่างานประจำเลยด้วยซ้ำ ซึ่งหากมีรายได้เยอะ จะเปลี่ยนมาเป็นดรอปสินค้าจากจีนมาลงขายก็ได้กำไรเพิ่มอีกไม่น้อยเลยทีเดียว

อีกวิธีหนึ่งก็คือ หาร้านค้าที่ปล่อยให้เราดรอปชิป ในปัจจุบันนี้เราจะเห็นร้านค้าหลายๆร้านที่ต้องการเพิ่มยอดขาย พวกเขาจึงหาตัวแทนดรอปสินค้าไปขายให้ วิธีนี้นะคะ เราก้แค่ติดต่อเจ้าของสินค้าดูก่อน ว่าเราจะขอดรอปสินค้าของเขาไปขาย หากเราขายได้ เราก็นำเงินไปจ่ายค่าของให้เขาแล้วเราก็ให้เขาส่งสินค้านั้นไปให้กับลูกค้าอีกที ส่วนเราก้จะได้เงินส่วนต่างของการขายนั่นเองค่ะ

ข้อควรระวังในการทำ Dropship

  1. ต้องเลือกร้านที่เรามั่นใจว่า เมื่อเราจ่ายเงินซื้อของไปแล้ว เขาจะไม่โกงและส่งของให้ลูกค้าจริงๆ เพราะหากว่าเราจ่ายเงินไปแต่เขาไม่ส่งให้นี่ คงจะหัวเสียกันอีกยาวเลยล่ะค่ะ
  2. การจะเอาสินค้าของคนอื่นไปขาย ในกรณีที่อยากขายของจริงๆจังๆและมีชื่อเสียงร้านเราที่ดี แนะนำซื้อสินค้าที่เราจะนำไปขายนั้นมาลองใช้ก่อน หากเพื่อนๆจะดรอปอาหารหรือของกินมาขาย ก็แนะนำให้ลองซื้อมาชิมดูก่อน เพราะหากเราชอบ เราว่าอร่อย เเล้วเอาไปขายก้มั่นใจว่าลูกค้าที่ชอบแบบเราก็น่าจะถูกใจ แต่หากว่าเราซื้อมากินแล้วรู้สึกว่ามันไม่อร่อย การจะเอาไปขายให้คนอื่นมันคงไม่ใช่ทางออกที่ดีเท่าไร อีกอย่าง เวลาลูกค้าสอบถามมาเราจะได้ตอบคำถามเกี่ยวกับสินค้าได้อย่างถูกต้องด้วยค่ะ
  3. การทำดรอปชิปจะว่ามีแต่ได้กับได้ทั้งหมดเลยก็ไม่ใช่ อีกอย่างหนึ่งที่คนทำดรอปชิปอย่างเราต้องเจอก็คือ การที่ลูกค้าไม่รับสินค้า นั่นก็หมายความว่า สินค้านั้นต้องตีกลับมาที่ร้านหรือบ้านของเรา หากสินค้าที่ตีกลับมายังไม่เสียหาย เราก็ยังสามารถเอาไปขายต่อให้ลูกค้ารายอื่นๆได้ แต่หากสินค้าที่ส่งกลับคืนมาเกิดความเสียหาย นั่นก็หมายถึงเงินที่เราต้องขาดทุนไปนั่นเองค่ะ

ดังนั้นถ้าจะให้แนะนำตามวิธีที่เราทำเลยคือ ไปดรอปสินค้าใกล้ๆบ้าน ที่เราไปหาซื้อเองได้มาขายดีกว่า เพราะอย่างน้อยเราได้เลือกของ ได้เห็นและได้สัมผัสกับของนั้นด้วยตัวเอง ป้องกันร้านส่งของไม่ดีให้ลูกค้า หรือร้านโกงไม่ยอมส่งของค่ะ เพราะอย่างน้อยมันก็เป็นเครดิตที่ดีของร้านเรานะ เพื่อนๆคงไม่อยากขายของแบบที่ว่ามีแต่ลูกค้ามาต่อว่าหรือมีรีวิลที่ไม่ดีใช่ไหมล่ะคะ และอีกอย่าง หากร้านเรามีเครดิตที่ดีมันก็ง่ายที่เราจะขยับขายต่อไปในวันข้างหน้าค่ะ

ไม่มีทุนก็ขายของออนไลน์ได้ เพียงแค่ต้องลองปรับเทคนิคใหม่ๆ

การขายของออนไลน์นั้นไม่ยาก และคนซื้อส่วนใหญ่ก็ให้ความนิยมเพราะไม่ต้องออกไปหาซื้อเอง ที่สำคัญยังทำให้เลือกสินค้าและราคาได้ตามต้องการ หากคุณกำลังจะหาทางเริ่มต้นขายของออนไลน์ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ อาจจะช่วยเพิ่มเงินในกระเป๋าของคุณได้อย่างง่ายๆค่ะ