Site icon irecognize

10 เรื่องน่ารักๆของจิงโจ้ที่คุณอาจไม่เคยรู้ที่ไหนมาก่อน

10 เรื่องน่ารักๆของจิงโจ้ที่คุณอาจไม่เคยรู้ที่ไหนมาก่อน

10 เรื่องน่ารักๆของจิงโจ้ที่คุณอาจไม่เคยรู้ที่ไหนมาก่อน

จิงโจ้ เป็นเหมือนไอคอนหลักของชาวออสเตรเลีย  ที่เมื่อได้ยินชื่อประเทศออสเตรเลียเมื่อไรเราต้องนึกถึงมันเป็นอันดับแรกๆ แต่เพื่อนๆรู้ไหมคะว่า เจ้าสัตว์คอยาวตัวใหญ่ ๆ นี้ยังมีเรื่องน่าๆอีกหลายอย่างที่เราอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน ซึ่งจะมีเรื่องราวอะไรดีๆบ้างนั้นเราไปดูพร้อมๆกันค่ะ

มันเป็นสัตว์ที่ชอบอวดตัวเองเหมือนกันนะ

ไม่ใช่แค่มนุษย์เท่านั้นที่จะอยากเป็นฮีโร่เพื่อสร้างความประทับใจให้กับสาวๆ แต่จิงโจ้เพศชายก็ทำเหมือนกัน ซึ่งมันก็มักจะใช้แขนเพื่อปกป้องเพื่อนฝูงหรือครอบครัว แถมตัวที่มีกล้ามแขนใหญ่ๆก็มักจะโอ้อวดความเท่ห์ของตัวเองให้ตัวอื่นๆรู้ว่าพวกมันป๊อปปูล่าในหมู่สาวๆ

หากถูกไล่ล่า พวกมันจะเลือกวิ่งไปที่น้ำ

มันอาจจะเป็นเทคนิคบางอย่างที่จิงโจ้รู้ว่าจะสามารถพลิกสถานการณ์ให้พวกมันกลับมาเป็นฝ่ายชนะได้ เพราะเมื่อพวกมันถูกไล่ล่ามันก็จะพยายามวิ่งพาผู้ที่ไล่ล่าไปที่แม่น้ำ เมื่อไปถึงแม่น้ำมันก็จะพยายามจัดการผู้ล่าให้จมน้ำตายหรือไม่พวกมันก็จะหันกลับมาต่อสู้ด้วยลูกเตะที่มีความแรงขนาดที่ว่าสามารถฆ่าคนให้ตายได้

ที่มันกระโดดเพราะมันต้องกระโดด

เราทุกคนเห็นจิงโจ้กระโดดบ่อยๆ เลยตั้งข้อสงสัยว่าทำไมพวกมันถึงไม่เดินเหมือนสัตว์อื่นๆ แต่สาเหตุที่พวกมันต้องกระโดดนั้นเป็นเพราะพวกมันไม่สามารถใช้ขาเดินได้อย่างอิสระเนื่องจากติดหาง แต่การกระโดดของมันนั้นก็มีความเร็วกว่า 56 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยล่ะ

จิงโจ้ส่วนใหญ่จะถนัดซ้าย

ถึงแม้ว่ามนุษย์เราจะใช้มือได้เก่งในการทำอะไรหลายๆอย่าง ซึ่งจิงโจ้เองก็ใช้มือได้เช่นเดียวกัน แถมพวกมันยังถนัดใช้มือซ้ายในการทำอะไรๆต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการตัดแต่งขนหรือกินอาหาร

เชื่อไหมว่าออสเตรเลียมีประชากรจิงโจ้มากกว่าประชากรมนุษย์

ในการสำรวจประชากรของออสเตรเลียในปี2558 พบว่า มีประชากรมนุษย์ 24 ล้านคนแต่ประชากรจิงโจ้มีมากถึง 44 ล้านตัว ซึ่งถือว่าประชากรของพวกมันนั้นเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดแซงหน้ามนุษย์ไปแล้ว

คนออสเตรเลียกินเนื้อจิงโจ้กันเป็นปกติ

คนต่างประเทศอย่างเราอาจจะคิดว่าชาวออสเตรเลียนั้นคงจะอนุรักษ์สัตว์คอยาวตัวใหญ่นี้ แต่ไม่เลย ชาวบ้านที่นี่มีการกินเนื้อพวกมันกันซึ่งพวกเขาเห็นว่ามันเป็นเรื่องปกติเหมือนที่เรากินปลากันนั่นแหละ แถมเนื้อพวกมันยังเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เพราะมีโปรตีนสูง ไขมันต่ำและหาง่ายกว่าเนื้อสัตว์อื่น

พวกมันมักจะถูกรถชนตายบ่อยๆ

อุบัติเหตุที่เกี่ยวกับสัตว์ที่ถูกรถชนตายในออสเตรเลียมากกว่า 80 % คือจิงโจ้ แถมบริษัทประกันภัยยังไม่จ่ายหากขับรถไปชนพวกมันเข้า ดังนั้นคนออสเตรเลียจึงมักจะติดตั้งแท่งเหล็กที่รถเพื่อลดแรงกระแทกจากการชนกับเหล่าจอมกระโดด

ถึงจะตัวใหญ่และกล้ามหนาแต่พวกมันไม่มีเหงื่อ

เนื่องจากพวกมันไม่มีต่อมเหงื่อเวลาพวกมันร้อนจึงมักจะไปหลบในที่ร่ม แต่หากพวกมันต้องการที่จะระบายความร้อนในตัวเอง พวกมันก็จะเลียแขนของตัวเองจนกว่าขนจะเปียกแทน

พวกมันไม่สามารถถอยหลังได้ถึงแม้อยากทำแค่ไหนก็ตาม

เนื่องจากหางที่มีขนาดใหญ่ขวางกั้นเอาไว้ทำให้พวกเขาไม่สามารถถอยหลังได้ คนออสเตรเลียจึงยึดถือเอาว่า จิงโจ้เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของแรงบันดาลใจในการเดินหน้าต่อไป

จิงโจ้เกิดใหม่มีขนาดเล็กเท่าเม็ดถั่วลิมาเท่านั้น

จิงโจ้เราจะเห็นว่าพวกเขานั้นมีร่างกายที่สูงใหญ่พอๆกับคน แต่เชื่อไหมว่า เมือพวกเขาเกิดลูก ลูกๆจะมีขนาดเล็กเท่าเมล็ดถั่วลิมาเท่านั้น ที่เป็นอย่างนั้นเป็นเพราะพวกมันนั้นมีการตั้งครรภ์ที่สั้นมากเพียงแค่ 33 วันเท่านั้นทำให้พัฒนาการตัวอ่อนไม่เติบโตเหมือนคนเรา และเมื่อคลอดออกมาแล้ว ลูกน้อยจะถูกเลี้ยงดูและเติบโตภายในกระเป๋าของแม่ถึง 4 เดือน และพอมีอายุครบ 10 เดือนก็จะออกจากกระเป๋าไปใช้ชีวิตของตนเองในที่สุดค่ะ

จากข้อมูลเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่าจิงโจ้นั้นก็มีบางอย่างที่น่าทึ่งและมีข้อด้อยบางอย่างที่ต้องระมัดระวังเช่นกัน สำหรับคนที่ชื่นชอบพวมันแล้ว ข้อมูลเหล่านี้คงจะช่วยทำให้คุณได้รู้จักเจ้าสัตว์ตัวใหญ่คอยาวที่เป็นไอคอนของออสเตรเลียกันมากขึ้นและได้รู้ว่าสัตว์ที่เราเห็นว่าแข็งแรงอย่างจิงโจ้มันก็ยังมีบางมุมที่น่าสนใจมากๆเหมือนกันค่ะ