Site icon irecognize

หายใจอย่างถูกวิธีช่วยให้มีสุขภาพดีได้

หายใจอย่างถูกวิธีช่วยให้มีสุขภาพดีได้

หายใจอย่างถูกวิธีช่วยให้มีสุขภาพดีได้

การ หายใจอย่างถูกวิธี มีข้อดีมากมายกับร่างกายและจิตใจของเรา ดังนั้นใครอยากหายใจเป็นต้องทำตามวิธีเหล่านี้

ใครจะไปคิดคะว่าแค่การหายใจเข้าออกที่เราทำกันอยู่ทุกวันนี้ หากเราทำอย่างถูกวิธีจะช่วยให้เรามีสุขภาพดีและประสบความสำเร็จได้มากกว่าคนอื่นๆที่ยังหายใจไม่เป็น เรื่องนี้จะเป็นยังไงเราลองไปดูรายละเอียดกันค่ะ

เพื่อนๆเคยได้อ่านหนังสือเรื่อง สุขเป็นนิสัย The Happiness Habit ไหมคะเนื้อหาในหนังสือเล่มนี้ได้พูดถึงเรื่องของลมหายใจไว้อย่างน่าสนใจมากๆ นั่นคือ ลมหายใจสามารถบ่งชี้ถึงคุณภาพจิต ความสุขหรือความสำเร็จของคนเราได้ โดยคนที่ควบคุมตัวเองไม่เก่งหรือมีนิสัยขี้กลัว มีความทุกข์หรือความเครียดต่างๆ คนเหล่านี้มักจะหายใจสั้นและหายใจถี่ พวกเขาจึงมีโอกาสที่จะเกิดโรคความดันโลหิตสูง ออกซิเจนไปเลี้ยงสมองน้อย หัวใจเต้นเร็วและสุขภาพอ่อนแอ ซึ่งแตกต่างจากคนที่หายใจแบบลึกๆยาวๆจะมีบุคลิกที่ตรงกันข้ามกับคนที่หายใจสั้นแทบทั้งสิ้น แถมคนกลุ่มนี้ยังมีระดับของความสุข ความสำเร็จและสุขภาพที่ดี ดังนั้นเมื่อรู้อย่างนี้แล้ว เรามาฝึกหายใจอย่างถูกวิธีกันค่ะโดย

1.ทำใจให้สบายและอยู่ในท่าที่สบายที่สุด จากนั้นสูดลมหายใจเข้าช้าๆแล้วนับ 1-4

2.กลั้นลมหายใจเอาไว้ก่อนแล้วนับ 1-8

3.ค่อยๆผ่อนลมหายใจออกมาแบบช้าๆนับ 1-8

เทคนิคฝึกการหายใจนี้เราเรียกกันว่าเป็นการฝึกลมหายใจแบบโยคะที่จะช่วยเพิ่มสมาธิและทำให้จิตใจของเราสงบนิ่งลมหายใจก็จะละเอียดขึ้น

การฝึกหายใจแบบนี้ยังใช้ในการทำสมาธิได้ดีอีกด้วย แถมคนที่มีอาการนอนไม่หลับ การฝึกหายใจอย่างถูกต้องในระหว่างวันจะช่วยเพิ่มการผ่อนคลายและแก้ปัญหาการนอนไม่หลับลงได้

การฝึกหายใจแบบนี้นะคะแรกๆเราอาจจะเห็นว่ามันลำบากและฝืน แต่ขอให้พยายามฝึกฝนบ่อยๆ พอเราเริ่มชินเราก็จะสามารถทำได้อย่างง่ายดาย ขอให้คิดเสียว่า หากเราอยากสุขภาพดีทั้งร่างกายและจิตใจรวมถึงอยากมีความสุขและประสบความสำเร็จดังที่เราหวังเอาไว้ แค่ฝึกลมหายใจแค่นี้ ทำได้อย่างแน่นอน และเราเชื่อเหลือเกินว่า หากเพื่อนๆสามารถฝึกหารหายใจแบบนี้ได้เป็นปกติแล้ว ชีวิตของเพื่อนๆจะเปลี่ยนไปค่ะ ซึ่งคนที่จะตอบคำถามและเห็นผลลัพธ์ได้ดีที่สุดก็คือตัวของเพื่อนๆเองค่ะ ใครลองแล้วได้ผลดีอย่างไร อย่าลืมคอมเมนต์มาบอกกันบ้างนะคะ