สอนหา Keyword สำหรับทำ SEO อย่างมืออาชีพ

พัฒนาตนเอง

การเลือก Keyword ที่ถูกต้องจะช่วยให้สินค้าหรือบริการของเรามีโอกาสในการขายได้เยอะขึ้น โดยปกติเวลาที่เราหา Keyword มาทำนั้น เราจะพบว่า มี Keyword อยู่เยอะแยะมากมายเต็มไปหมด จนไม่รู้ว่า Keyword อันไหนที่เหมาะที่สุดโดยก่อนที่จะเข้าเรื่องนี้ อยากให้เพื่อนๆได้รู้จักชนิดของ Keyword กันเสียก่อนค่ะ

ทำความรู้จักกับชนิดของ Keyword

เพราะ Keyword มีหลายชนิดมาก แต่ละชนิดก็ใช้งานต่างกัน โดยชนิดของ Keyword สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่

1.Seed Keyword

Seed Keyword หมายถึง คำที่เกี่ยวข้องกับสินค้า ที่เป็นภาพรวมกว้างๆของสินค้านั้นๆ ดังนั้น Seed Keyword  จึงเหมาะที่จะเป็น Keyword ประจำโฮมเพจของเรา ที่เหมือนเป็นการบอกใบ้ๆว่า เว็บไซต์ของเรานั้นมีความเกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการนั้นๆอย่างไร ยกตัวอย่างเช่น เพื่อนๆ ทำเว็บเกี่ยวข้องกับคนที่ชอบเดินป่า Seed Keyword ของเว็บไซต์ก็คือ คนชอบเดินป่า นั่นเองค่ะ

2.Niche Keyword

Niche Keyword หมายถึง คำที่เกี่ยวข้องกับสินค้า หรือเนื้อหาของเว็บไซต์ของเรา แต่เป็นคำที่มีรายละเอียดเฉพาะเจาะจง โดยคนมักจะพิมพ์เพื่อระบุสิ่งที่ต้องการอย่างแท้จริง โดย Niche Keyword ถือเป็น  Keyword ที่มีความสำคัญมากในการทำการตลาดออนไลน์ เพราะจะช่วยลดการแข่งขันและได้ลูกค้าแบบตรงกลุ่มเป้าหมายสุดๆ  Niche Keyword จึงเหมาะที่จะทำเป็น Category ของเว็บไซต์นั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น  เพื่อนๆทำเว็บเกี่ยวกับการเดินป่า Niche Keyword ของเพื่อนๆก็จะเป็น รองเท้าเดินป่า ,อุปกรณ์การเดินป่า,กิจกรรมเดินป่าที่เชียงราย เป็นต้น

3. Niche Longtail Keyword

Niche Longtail Keyword คือ คำที่เฉพาะเจาะจงสินค้าใดสินค้าหนึ่ง หรือเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ซึ่ง Niche Longtail Keyword เหมาะที่จะอยู่ในส่วน Post บทความหรือหน้าสินค้าโดยตรง  ยกตัวอย่างเช่น เพื่อนๆทำเว็บไซต์หรือขายสินค้าเกี่ยวกับการเดินป่า Niche Longtail Keyword ของเพื่อนๆ ก็อาจจะเป็น รองเท้าเดินป่ากันน้ำ,รองเท้าเดินป่าลายโคนัน,อุปกรณ์เดินป่าลายพรางราคาถูก เป็นต้น

ซึ่งจากข้อมูลนี้สามารถสรุปได้ว่า การเลือกชนิด Keyword ที่ถูกต้องแบบจำง่ายๆ ก็คือ Seed Keyword คือคำกว้างๆที่บอกถึงเว็บไซต์หรือสินค้าของเรา  Niche Keyword จะขยาย Seed Keyword ออกมาให้ละเอียดยิ่งขึ้น และ Niche Longtail Keyword ก็จะขยาย Niche Keyword ออกมาเป็นคำที่เฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้นค่ะ เมื่อเพื่อนๆได้รู้เกี่ยวกับ ชนิดของ  Keyword แล้ว ก็จะช่วยให้เพื่อนๆสามารถวางแผนเว็บไซต์หรือสินค้าได้อย่างถูกต้องและเจาะลึกมากยิ่งขึ้นค่ะ

Keyword Research คืออะไร

Keyword Research เป็นส่วนที่สำคัญอย่างยิ่งในการทำ SEo  ถ้าเราสามารถเลือก Keyword Research  ได้อย่างถูกต้องโอกาสในการทำเงินก็จะสูงขึ้นด้วยค่ะ

การเขียนบทความหรือทำเว็บที่ไม่ต้องทำ Keyword Research ได้ไหม ? จริงๆก็ทำได้นะคะ แต่คุณก็จะได้ลูกค้าหรือคนเข้าเว็บไม่ตรงกลุ่มที่ต้องการ ยิ่งหากทำเว็บไซต์เกี่ยวกับการขายของด้วยแล้ว หากคุณขายรถยนต์ แต่คนเข้ามาดูเป็นคนที่อยากรู้เรื่องมอเตอร์ไซด์เขาคงไม่สนใจจะซื้อสินค้าของคุณแน่นอน และนั่นแหละที่เป็นเหตุผลที่ว่า หากอยากประสบความสำเร็จในการขายของหรือทำเว็บไซต์รวมถึงการทำธุรกิจออนไลน์ต่างๆ จึงควรเรียนรู้เรื่อง Keyword Research เอาไว้ด้วยค่ะ ซึ่งหากเพื่อนๆเห็นข้อดีของ Keyword Research แล้ว เรามาดูกันดีกว่าว่า Keyword Research คืออะไรค่ะ

Keyword นะคะมันก็คือ คำ ประโยค หรือวลีที่คนใช้ค้นหาข้อมูลใน Google นั่นเองค่ะ ตัวอย่างเช่น “เสื้อยืดผู้ชาย”,”ของเล่นเด็ก”,ที่พักเชียงราย,โรงพยาบาลรักษา Covid 19 ฯลฯ ซึ่งคำที่ยกมาเหล่านี้แหละค่ะคือ Keyword

ส่วน Keyword Research ก็คือ การค้นหาว่าคนเรามักจะใช้คำอะไรค้นหาข้อมูลใน Google บ้าง แล้วคำที่เขาค้นหากันนั้นมีจำนวนคนที่ค้นหามากน้อยเท่าไร รวมไปถึง คำค้นหานั้นหากเรานำมาทำบทความหรือเว็บไซต์เราจะสามารถทำอันดับใน       Google ได้ง่ายหรือว่ายากนั่นเองค่ะ

มาถึงตรงนี้เพื่อนๆคงจะพอรู้เบื้องต้นกันแล้วใช่ไหมคะ ว่าการทำ Keyword Research นั้นมีผลดีต่อการทำเว็บไซต์ของเราอย่างไร ยิ่งหากเพื่อนๆอยากขายของออนไลน์โดยที่ไม่ต้องเสียเงินลงทุนลงโฆษณามากแต่ลูกค้าสามารถมองเห็นและเข้ามาซื้อสินค้าได้ง่ายและมากขึ้น การทำ Keyword Research จึงจำเป็นค่ะ เพราะมันดีกว่าที่เราจะหว่านแหไปเรื่อยๆโดยที่เราเองก็ไม่รู้ว่าปลาที่เราจะได้มานั้นเป็นปลาที่เรากินได้ไหม บางทีมันจะสามารถประหยัดเวลาของเราได้มากกว่า หากเราเรียนรู้วิธีจับปลาที่เราต้องการมาเลยโดยที่ไม่ต้องเสียแรงหว่านแหไปทั่วโดยที่ไม่รู้ ซึ่งการหาวิธีวางเหยื่อล่อปลาที่เราต้องการนั่นแหละค่ะ ที่เราเรียกกันว่า Keyword Researchค่ะ

Keyword ที่ดีคือยังไง แล้วแบบไหนถึงเรียกว่า Keyword ที่ดี

Keyword ที่ดีที่เหมาะสมกับเว็บไซต์ของเราที่สุดคือแบบไหน แล้วแบบไหนล่ะถึงเรียกว่า Keyword ที่ดี โดยคำตอบตรงนี้เราจะมาลงรายละเอียดแบบลึกซึ้งกันค่ะ เพื่อให้เพื่อนๆได้เข้าใจคำว่า Keyword มากที่สุดและสามารถเลือกใช้ได้อย่างถูกต้อง

การจะพิจารณา Keyword ที่ดีนั้นมีด้วยกัน 4 ข้อหลักๆ ได้แก่

1.เป็นคำที่มีคนค้นหาพอสมควร

การจะทำเว็บไซต์หรือสินค้าที่มีคนค้นหาน้อย นั่นก็หมายความว่าความต้องการของคนก็น้อย พอความต้องการน้อย กำลังซื้อก็น้อย เพราะเขาไม่อยากได้และไม่จำเป็นต้องใช้นั่นเองค่ะ แต่ไม่ใช่ว่ามันจะขายไม่ได้นะ แต่หมายถึงขายได้ไม่ดีเท่าที่ควรนั่นเองค่ะ แต่หากเราเลือก Keyword ที่มีคนค้นหาเยอะ โอกาสที่คนจะเข้าเว็บเราก็จะเยอะ โอกาสในการขายสินค้าก็เยอะขึ้นตามไปด้วยพอขายได้เยอะกำไรก็ไม่ต้องพูดถึงเลยค่ะ

2.เป็นคำที่เราสามารถทำอันดับหรือแข่งขันกับคนอื่นได้

คำว่าทำอันดับในที่นี้ หมายถึง Keyword ที่เราเลือกนั้น เรามั่นใจว่าเราจะสามารถแข่งขันกับคนอื่นเพื่อทำให้มันขึ้นมาอยู่หน้า 1 ของ Google ได้ เพราะถ้าเราสามารถอยู่หน้าหนึ่งได้ อัตราคนเข้าเว็บไซต์หรือเห็นสินค้าของเราก็เยอะตามไปด้วย โดยที่เราไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณาเลยนั่นเองค่ะ

3.เป็นคำที่จะช่วยเพิ่มคนเข้าเว็บไซต์ของเราได้

ยิ่งเราเลือก Keyword ที่ดีและตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการ โอกาสในการทำเงินของเราก็จะเยอะขึ้นค่ะ ดังคำที่ว่ากันว่า เงินจะอยู่ที่คน ถ้ามีคนเข้าเว็บไซต์เราเยอะและเห็นสินค้าของเราเยอะแถมยังตรงกลุ่มเป้าหมายด้วย คงจะเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมมากๆเลยล่ะค่ะ

4.เป็นคำที่คนค้นหาใส่ความต้องการหรือความสนใจของเขาลงไป

โดยคำค้นหานี้สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิดหลัก ๆ ได้แก่ Keyword ความต้องการเร่งด่วนและKeyword สินค้า

•             Keyword ความต้องการเร่งด่วน หมายถึง คำที่คนมักจะใช้ค้นหาสิ่งที่ตนเองต้องการอย่างเร่งด่วน ยกตัวอย่างเช่น จองที่พักเชียงรายใกล้ด่านแม่สาย ,จองโต๊ะร้านอาหาร,ขายบ้านอำเภอแม่สายทำเลดี เป็นต้น โดยคำเหล่านี้จะเป็นคำที่คนต้องการจะใช้งานอย่างเร่งด่วนแล้ว ซึ่งหากเราสามารถวิเคราะห์ได้เราก็จะสามารถทำอันดับได้ดีและคนก็มีโอกาสเห็นสินค้าของเรามากยิ่งขึ้น

•             Keyword สินค้า หมายถึง คำที่คนส่วนใหญ่มักระบุยี่ห้อ รุ่น สี หรือลักษณะของสินค้านั้นๆ เช่น รีวิวครีมหน้าเด้งในราคา500 บาท ,5 ที่พักเชียงรายใกล้ด่านแม่สาย ราคาถูก,รีวิว ipad mini 5 เป็นต้นโดยคำค้นเหล่านี้จะสามารถกรองได้ว่าคนที่ค้นเขามีความสนใจในสินค้าหรือสถานที่อยู่แล้ว นั่นถือว่าเป็นKeyword ที่ดีค่ะ

โดยจาก 4 ข้อที่เราได้บอกไป เชื่อว่าน่าจะทำให้เพื่อนๆสามารถหาคำค้นหรือ Keyword ที่ดีได้ด้วยตัวเอง แรกๆอาจจะไม่เก่งกาจอะไรมากมาย แต่หากฝึกฝนและลองทำไปเรื่อยๆ เพื่อนๆก็จะเก่งขึ้นและสามารถหาหนทางในการเพิ่มเงินในกระเป๋าของตัวเองมากยิ่งขึ้นไปด้วยค่ะ

วิธีการทำ Keyword หลายๆ Keyword ในเว็บไซต์ของเราให้ขึ้นหน้า 1 Google

อย่างที่บอกไปในหลายๆบทความนะคะว่า เว็บไซต์หรือสินค้าของเรา หากมีคนเข้าชมเยอะๆ โอกาสที่จะขึ้นมาหน้า 1 ของ Google ก็สูงขึ้น แล้วเราจะทำยังไงให้เว็บไซต์ของเราคนเข้าเยอะๆล่ะเพื่อที่จะได้ขึ้นไปอยู่หน้า 1ของ Google ได้ ซึ่งวิธีนั้นก็คือ การใส่ Keyword หลายๆ Keyword ในหนึ่งบทความหรือหนึ่งสินค้าค่ะ 

เช่น หากเพื่อนๆทำเว็บและขายสินค้าเกี่ยวข้องกับการเดินป่า แล้วมีคนค้นรองเท้าเดินป่าสัก 100 คน มีคนค้นรองเท้าเดินป่าลายโคนัน 200 คน มีคนค้นรองเท้าเดินป่าราคาถูก 200 คนหากเพื่อนๆทำ Keyword เดียวในโพสต์เดียวหรือ Keyword เดียวในสินค้าชนิดเดียว คนเข้าหน้าเว็บของเพื่อนๆก็จะกระจายกันไป แต่หากเพื่อนๆสามารถรวม Keyword หลายๆ Keyword เหล่านี้เข้าด้วยกันในหน้าเดียว คนเข้าหน้านั้นก็จะเยอะขึ้น โดยไม่กระจายกันออกไป และหน้าที่มีคนเข้าเยอะก็จะสามารถกระโดดเข้ามายู่หน้า 1 ของ Google ได้ไม่ยาก

ซึ่งเทคนิคในการใส่หลาย Keyword ในหน้าเดียวกันนั่นก็คือ การผสมคำหรือเรียงลำดับคำค้นหา เช่น หากคุณขายอุปกรณ์เดินป่า คุณอาจจะใช้หัวข้อคือ อุปกรณ์เดินป่า ,ชุดเดินป่าลายพราง คุณภาพดี ราคาโรงงาน  เป็นต้น

จากตัวอย่างข้างต้น จะเห็นว่า อุปกรณ์เดินป่า , ราคาถูก  เป็น Keyword หลักที่เราต้องการจะทำอันดับ แต่ ชุดเดินป่าลายพราง คุณภาพดี ราคาโรงงาน   จะเป็น Keyword รองลงมา ที่เราเอามาใส่รวมกัน เพื่อช่วยกระตุ้นการคลิกของคนที่ค้นหา และเมื่อมีคนคลิกเยอะขึ้น เว็บไซต์หรือหน้าเพจสินค้าของเราก็จะสามารถขึ้นอับดับหน้า 1 ใน Google ได้ไม่ยาก และที่ต้องใส่การผสมคำของ Keyword หลักและ Keyword รองนั้น ก็เพื่อดักให้คนคลิกหน้าเว็บนั้นๆของเราเยอะขึ้นนั่นเองค่ะ

เปรียบได้เหมือนกับว่า หากเราทำ Keyword อุปกรณ์เดินป่า ไว้หน้าหนึ่ง Keyword ชุดเดินป่า ไว้อีกหน้าหนึ่ง แล้วใส่ Keyword ชุดเดินป่า ราคาถูก ไว้อีกหน้าหนึ่ง คนค้นก็จะกระจายออกไปตามหน้าต่างๆ โอกาสที่จะติดหน้า 1 ของ Google ก็น้อยลงค่ะ อย่าลืมนะคะว่า หน้าเว็บเพจหน้าไหนที่มีคนคลิกเข้าใช้งานเยอะก็มีโอกาสติดหน้า 1 ของGoogle  และเพื่อให้คนคลิกเข้าหน้าเว็บเพจเรามากที่สุด คือ เราต้องใส่Keyword หลายๆ Keyword ในหน้าเว็บเพจของเว็บไซต์หรือสินค้าของเรานั่นเองค่ะ

เครื่องมือที่ช่วยให้เราค้นหา Keyword ที่ดีที่สุด คนไม่เป็นก็ทำได้

หลังจากที่เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของ Keyword ไปบ้างแล้ว คราวนี้เราจะมาบอกถึงเครื่องมือที่จะช่วยให้เราค้นหา Keyword ว่า Keyword ควรใช้หรือไม่ สามารถเอามาทำอันดับได้ไหม หรือ Keyword นั้นๆ มีการค้นหาต่อเดือนมากเท่าไร กันค่ะ

โดยเครื่องมือที่เราจะใช้ในการช่วยหา Keyword ดีๆที่แนะนำมีด้วยกัน 3 เครื่องมือ ได้แก่

1.Google Keyword Planner

Google Keyword Planner  ถือเป็นเครื่องมือในการหา  Keyword ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะข้อมูลที่เราได้ จะเป็นข้อมูลโดยตรงจาก Google ซึ่งแม่นยำและถูกจุดมากที่สุด จึงทำให้ Google Keyword Planner มีความน่าเชื่อถือและได้รับความนิยมมากที่สุดในการค้นหา Keyword ในทุกๆภาษาที่เราต้องการ

2. Keysearch

Keysearch  เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่นิยมใช้ในการค้นหา Keyword โดยเว็บไซต์ Keysearch จะสามารถช่วยวิเคราะห์ความยากง่ายในการทำอันดับของ Keyword นั้นๆ แถมใช้งานง่ายและมีราคาถูก โดยค่าบริการของ Keysearch จะอยู่ที่ราวๆเดือนละ 300-400 บาทเท่านั้น แถมยังเหมาะกับการค้นหา Keyword ทั้งภาษาไทยและอังกฤษอีกด้วย

3. Ubersuggest

Ubersuggest  เป็นเว็บไซต์ที่ช่วยในการค้นหา Keyword  อีกเว็บหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะใช้งานง่าย แถมฟรี ไม่ต้องเสียเงิน ที่สำคัญ ยังรองรับการค้นหาด้วย Keyword   ภาษาไทยและมีความถูกต้องและแม่นยำค่อนข้างสูง เหมาะสำหรับมือใหม่ และคนที่มีทุนน้อยมากที่สุดแล้วค่ะ

ซึ่งเครื่องมือที่ช่วยในการค้นหา Keyword ที่เราจะนำมาใช้ในเว็บไซต์หรือสินค้าของเรานอกจากทั้ง 3 ตัวนี้ยังมีตัวอื่นๆอีกมากมาย ใครชื่นชอบแบบไหนสามารถเลือกใช้แบบที่ชอบได้เลยค่ะ แต่สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่รู้จักและใช้งานไม่เป็นเราขอแนะนำ 3 เครื่องมือนี้ให้ไปลองใช้ดู เนื่องจากใช้งานง่าย แถมมีราคาไม่สูงหรือบางที่ก็ใช้บริการได้แบบฟรีๆ ได้อีกด้วยค่ะ

และหากเพื่อนๆที่ต้องการทำเว็บไซต์และอยากรู้ว่ามันสามารถทำเงินได้ทางไหนบ้างสามารถเข้าไปดูไอเดียดีๆต่างๆได้ที่นี่

Related post

Featured post

Recent post Recommend post
  1. สอนทำอีบุ๊คขายด้วยการใช้ Chat GPT

  2. ChatGPT คืออะไร และเราจะใช้ ChatGPT ทำเงินได้ยังไง

  3. สูตรน้ำก๋วยเตี๋ยวแห้ง สำหรับทำขาย

  4. 12 วิธีหารายได้ออนไลน์ ที่จะช่วยเพิ่มเงินในกระเป๋าของคุณ 2566

  5. วิธีรับเงินจากการขายภาพใน Adobe stock

  6. สูตรทำข้าวไข่เจียวขายยังไงให้อร่อยเหาะ

  7. สูตรเกี้ยวทอดกรอบไส้หมูสับหอมอร่อยขวัญใจเด็กๆและน้ำจิ้มไก่ทำเอง

  8. หารายได้จากอาชีพเสริมขายแพนเค้กการ์ตูน

  9. สอนหารายได้เสริมด้วยการขายภาพใน Adobe stock แบบจับมือทำ

  10. 10 อาชีพเสริมหลังเลิกงานไอเดียเด็ดๆที่น่าสนใจได้เงินจริง

  1. อยากลงทุนเล่นเกม Axie Infinity ด้วยตัวเองต้องทำยังไงบ้าง มือใหม่ไม่ควรพลาด

  2. หารายได้จากอาชีพเสริมทำ Scholarship เล่นเกมได้เงิน

  3. 10 อาชีพอิสระที่น่าสนใจ 2564

  4. Affiliate คืออะไร เริ่มต้นยังไงและมีที่ไหนบ้าง

  5. สอนทำสติ๊กเกอร์ไลน์ขายสำหรับมือใหม่ อาชีพอิสระ เพิ่มรายได้ทำง่ายด้วยตัวเอง

  6. วิธีการสร้างรายได้จาก Facebook ด้วย  facebook ads break

  7. สอนเขียนบทความTrueID In-Trend รับเงินง่ายๆแม้อยู่ที่บ้าน

  8. ตกงาน ไม่มีเงิน ต้องอ่าน! 4 งานออนไลน์ 2020 ที่ทำแล้วได้เงินเลย ไม่ต้องรอนาน

  9. อยากหาเงินกับ Google Adsense ต้องทำยังไง

  10. ชี้เป้า รับจ้างเขียนบทความ มือใหม่เขียนที่ไหนได้เงินบ้าง

บทความแนะนำ

  1. อยากลงทุนเล่นเกม Axie Infinity ด้วยตัวเองต้องทำยังไงบ้าง มือใหม่ไม่ควรพลาด

  2. หารายได้จากอาชีพเสริมทำ Scholarship เล่นเกมได้เงิน

  3. 10 อาชีพอิสระที่น่าสนใจ 2564

  4. Affiliate คืออะไร เริ่มต้นยังไงและมีที่ไหนบ้าง

  5. สอนทำสติ๊กเกอร์ไลน์ขายสำหรับมือใหม่ อาชีพอิสระ เพิ่มรายได้ทำง่ายด้วยตัวเอง

TOP