Site icon irecognize

คนที่โกหกเก่งๆจะพ่ายแพ้ต่อเครื่องจับเท็จจริงหรือไม่

คนที่โกหกเก่งๆจะพ่ายแพ้ต่อเครื่องจับเท็จจริงหรือไม่

คนที่โกหกเก่งๆจะพ่ายแพ้ต่อเครื่องจับเท็จจริงหรือไม่

เพื่อน ๆ เคยได้ยินกิตติศัพท์ ของ เครื่องจับเท็จ ไหมคะ  บ้างก็ว่าเจ้าเครื่องนี้มันมีความแม่นยำสูงซึ่งสามารถจับโกหกได้ทุกราย ซึ่งเรื่องนี้เรากับแฟนก็เคยเอามานั่งถกเถียงกัน ว่าคนที่โกหกเก่งๆ โกหกแบบหน้าตายมากสามารถหลอกเครื่องจับเท็จได้ไหม

แต่ด้วยความที่เราไม่สามารถทดสอบเจ้าเครื่องนี้ได้เพราะไม่รู้จะไปทดสอบได้จากที่ไหนและไม่มีเงินซื้อมาทำการทดลองด้วย จึงได้แต่หาข้อมูลต่างๆผ่านอินเทอร์เน็ต จนได้มาพบกับหนังสือเล่มหนึ่ง โดยหนังสือเล่มนี้ก็มีเรื่องราวหนึ่งที่ตอบโจทย์คำถามข้อนี้ของเราได้ดี หนังสือเล่มนี้ชื่อว่า สมองสงสัย ใจตอบ เขียนโดย คุณขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร นักจิตวิทยารุ่นใหม่ โดยคุณขุนเขาได้บอกข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องจับเท็จว่า จริงๆแล้วมันเป็นเพียงแค่เครื่องวัดอัตราการเต้นของหัวใจและระดับเหงื่อเท่านั้นเอง ที่เป็นแบบนี้เพราะสมัยก่อนนักวิทยาศาสตร์เขาเชื่อกันว่าคนที่โกหกหัวใจเขาจะเต้นแรงและเหงื่อไหลไคลย้อยมากกว่าปกติซึ่งจุดนี้ถามว่าจริงไหม มันก็จริงนะคะ แต่ว่าถ้าคนที่เขาโกหกหน้าตายจริงๆก็อาจจะใช้เครื่องจับเท็จนี้ให้เป็นประโยชน์กับตัวเขาเองได้ ซึ่งคนเหล่านี้ก็ใช่ว่าจะไม่มีจริงนะคะ พวกเขาก็จะประมาณว่าคิดว่าสิ่งที่ตนทำนั้นมันถูกต้อง

หากเพื่อนๆนึกไม่ออกเรามีเรื่องราวของคุณหมอชื่อดังท่านหนึ่งที่ถูกสงสัยว่าฆ่าภรรยาตัวเอง แต่ในการสอนสวนและไต่สวนโดยใช้เครื่องจับเท็จ เขานิ่งมากจนเครื่องจับเท็จไม่สามารถตรวจจับถึงความผิดปกติใดๆเลยแต่ดีที่ตำรวจเก่งสามารถหาข้อมูลหลักฐานมาเอาผิดเขาได้ เห็นไหมคะว่า คนที่โกหกหน้าตายเครื่องจับเท็จก็ยังไม่สามารถจับความผิดปกติของเขาได้นั่นก็หมายความว่า เครื่องนี้ก็ไม่สามารถให้ผล 100 % โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนเลือดเย็นและนิ่งมากๆ

ซึ่งจากเรื่องที่เรากับแฟนถกเถียงกันมาทั้งหมดเป็นระยะเวลาเกือบ 1 อาทิตย์เราก็ได้รับคำตอบแล้ว ว่า เครื่องจับเท็จก็สามารถจับเท็จได้ดีระดับหนึ่ง แต่สำหรับคนที่มีจิตใจไม่ปกติหรือโกหกหน้าตายมากๆนั้นก็ไม่สามารถที่จะจับเท็จเขาได้ แต่เรื่องนี้ไม่น่าเป็นห่วงแล้วค่ะ เพราะหลังจากได้คำตอบนี้มาประมาณครึ่งเดือน เราสองคนก็ได้ยินว่า นักวิทยาศาสตร์ได้พัฒนาเครื่องแสกนสมองที่สามารถจับโกหกได้อย่างแม่นยำแล้วด้วยการสังเกตจำนวนเลือดที่ส่งไปหล่อเลี้ยงสมอง ซึ่งคนโกหกจะหาทางออกได้ดีขนาดไหน คนจับโกหกก็ต้องมีทางเด็ดมากกว่านั้นนั่นเองค่ะ

ส่วนใครที่อยากรู้วิธีจับโกหกคนได้แบบมืออาชีพต้องไม่พลาดบทความนี้ค่ะ 7 เคล็ดลับจับโกหกอย่างผู้เชี่ยวชาญ